Đức – Hy Lạp nhấn mạnh hợp tác song phương

Phương Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 25/03/2015 06:00 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu sau cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras khẳng định, đối thoại là biện pháp duy nhất để có thể vượt qua những khó khăn hiện nay.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm 24/3 đã hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel nhân chuyến công du Đức. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước xuống mức thấp nhất kể từ khi Thủ tướng Tsipras lên nắm quyền vào tháng 2.

Phát biểu sau cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras khẳng định, đối thoại là biện pháp duy nhất để có thể vượt qua những khó khăn hiện nay.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết: “Cuộc gặp này rất quan trọng để các bên có thể hiểu biết lẫn nhau tốt hơn. Không có cách nào khác ngoài đối thoại”.

Trong khi đó, Thủ tướng Merkel cho rằng dù là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức vẫn luôn đề cao sự công bằng với các đối tác châu Âu và mong muốn có quan hệ hợp tác tốt đẹp với tất cả các nước trong đó có Hy Lạp. Bà Merkel cũng khẳng định tầm quan trọng của hợp tác song phương.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: “Cả hai nước đều hiểu rằng chúng ta phải hợp tác dựa trên cơ sở lòng tin, để từ đó có thể giải quyết những khác biệt trong lập trường của mỗi bên. Tinh thần của hợp tác đều có sẵn đó là: mong muốn của hai nước và cả hai đều là thành viên của EU và NATO”.

Quan hệ giữa Đức và Hy Lạp đang có những rạn nứt sau khi ông Alexis Tsipras lên nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp và tuyên bố xem xét lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng được chính quyền tiền nhiệm thực hiện. Điều này đi ngược lại với chính sách Đức theo đuổi lâu nay. Trong thời gian gần đây, quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi sau khi chính quyền của ông Tsipras yêu cầu Đức bồi thường chiến tranh cho Hy Lạp. Yêu cầu này đã bị Đức bác bỏ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước