Đức từ chối giảm nợ nhưng có thể cho Hy Lạp vay thêm

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 11/07/2015 05:00 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Ngày 10/7, Đức đã thẳng thừng khẳng định sẽ không có việc cắt giảm nợ dành cho Hy Lạp, vì đây sẽ là hành động ảnh hưởng tới liên minh tiền tệ hiện nay.

Ngay sau những bước đi bất ngờ của Hy Lạp về việc chấp nhận thắt lưng buộc bụng để đổi lấy cứu trợ, Đức - một quốc gia đầu tàu của khối Eurozone đã tỏ ra hết sức thận trọng với những đề xuất này của Athens. Theo quốc gia này, gói cứu trợ dành cho Athens sẽ chỉ được cân nhắc một khi Chính phủ của ông Alexis Tsipras thuyết phục được các chủ nợ rằng những gói cải cách này là hoàn toàn nghiêm túc.

Đức hôm 10/7 đã thẳng thừng khẳng định sẽ không có việc cắt giảm nợ dành cho Hy Lạp, vì đây sẽ là hành động ảnh hưởng tới liên minh tiền tệ hiện nay. Nhưng việc Đức cho Hy Lạp vay thì có thể, với điều kiện những cải cách mới của Hy Lạp cần phải cho thấy sự đổi mới, tiến bộ và không lặp lại những gì trong đề xuất cũ.

Ngày 10/7, bộ ba chủ nợ quốc tế gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã tiến hành thảo luận trực tuyến, phân tích về các đề xuất cải cách mới của Chính phủ Hy Lạp. Kết quả cuộc thảo luận sẽ được chuyển tiếp cho các nước thành viên Eurozone trước khi các Bộ trưởng Tài chính của khu vực (Eurogroup) sẽ nhóm họp thảo luận chi tiết hơn trong ngày hôm nay (11/7) và cuối cùng là Hội nghị Thượng đỉnh EU sẽ được tổ chức vào ngày mai, để thảo luận và đưa ra kết luận.

Trước đó, theo đề xuất của Hy Lạp, Thủ tướng Tsipras đã chấp nhận tăng thuế, cắt giảm chi tiêu cùng nhiều biện pháp khắc khổ khác để hỏi vay hơn 53 tỷ Euro từ các nước thuộc Eurozone để giúp trang trải các khoản nợ của Hy Lạp trong 3 năm tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước