Đức vẫn được lợi ngay cả khi Hy Lạp vỡ nợ

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 11/08/2015 14:09 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Một báo cáo vừa được đưa ra của Viện Nghiên cứu Kinh tế Leibniz cho biết, ngay cả khi Hy Lạp vỡ nợ thì Đức vẫn sẽ được lợi.

Cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp là vấn đề đau đầu trong thời gian qua không chỉ của riêng Chính phủ nước này mà của cả các nước thành viên Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, một báo cáo vừa được đưa ra của Viện Nghiên cứu Kinh tế Leibniz cho biết, ngay cả khi Hy Lạp vỡ nợ thì Đức vẫn sẽ được lợi. Theo đó, từ năm 2010 đến nay ngân sách công của Đức đã tiết kiệm được khoản lãi suất khoảng 100 tỷ Euro, tương đương khoảng 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này nhờ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Leibniz cho biết, nền kinh tế hàng đầu châu Âu này đã hưởng lợi lớn từ cuộc khủng hoảng nợ ở Eurozone, đặc biệt là khủng hoảng tại Hy Lạp. Báo cáo nhấn mạnh, do khủng hoảng, các nhà đầu tư muốn tìm kiếm sự an toàn cho nguồn tiền của họ và đã ưu tiên mua trái phiếu Chính phủ của Đức vốn được các tổ chức tín nhiệm tín dụng đánh giá có mức rủi ro rất thấp. Không chỉ Đức, các nước khác như Mỹ, Pháp hay Hà Lan cũng được hưởng lợi với trái phiếu Chính phủ của mình, song ở mức thấp hơn.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Leibniz, mỗi khi thị trường tài chính đón nhận những thông tin tiêu cực về Hy Lạp, lãi suất trái phiếu Chính phủ Đức giảm xuống và khi có tin tích cực, lãi suất trái phiếu lại tăng lên. Ngay cả khi tình hình đã bình ổn trở lại, Đức vẫn được kỳ vọng sẽ thu lợi bởi trái phiếu trung và dài hạn ban hành trong những năm gần đây còn lâu mới đến hạn thanh toán.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước