Đức xem xét lập quỹ 5,6 tỷ USD dành cho người di cư

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 29/09/2015 16:27 GMT+7

Người tị nạn tại Đức. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Đức đang xem xét dành ra 5 tỷ Euro để trang trải chi phí chăm sóc người di cư.

Đức đang xem xét dành ra 5 tỷ Euro (5,6 tỷ USD) từ thu nhập ngoài dự kiến của nước này trong năm 2015 để trang trải chi phí chăm sóc người tị nạn năm 2016, đảm bảo duy trì cân bằng ngân sách.

Nguồn thu cho quỹ di cư này lấy từ tiền thuế thu trội và đấu giá các giấy phép điện thoại di động.

Số tiền này sẽ được chi trong năm 2016 cho chính quyền và 16 bang trên toàn nước Đức để ứng phó với dòng người di cư, ước tính chỉ riêng trong năm nay có thể lên tới 800.000 người.

Số lượng người di cư quá đông từ quốc gia nghèo đói, xung đột ở Trung Đông, châu Á và châu Phi buộc Chính phủ Đức phải xem xét lại các kế hoạch ngân sách để ứng phó trong khi đang chịu sức ép tăng chi cho cải thiện cơ sở hạ tầng.

Dự kiến ngày 29/9 nội các sẽ cân nhắc ngân sách bổ sung trong khuôn khổ gói biện pháp mở rộng để ứng phó với làn sóng người di cư tị nạn.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố chính phủ Đức sẽ chi cho các bang của nước này 670 Euro/tháng đối với mỗi người tị nạn mà bang tiếp nhận.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, công tố viên Pháp Joel Garrigue cho biết cảnh sát biển nước này vừa phát hiện thi thể của một cô gái 20 tuổi và 2 trẻ nhỏ trong một vụ đắm tàu chở khoảng 30 người di cư tại Ấn Độ Dương khi họ đang trong hành trình tìm đến đảo Mayotte của Pháp.

Hiện lực lượng chức năng đã đưa được 8 người cập bờ an toàn, đồng thời đang nỗ lực tìm kiếm những người còn lại. Trong khi đó, nhà chức trách Pháp đã bắt giữ các đối tượng buôn người và mở cuộc điều tra với cáo buộc ngộ sát. Các đối tượng này có thể phải đối diện với án phạt 10 năm tù giam.

Cũng trong ngày 28/9, Liên minh châu Âu (EU) thông báo từ ngày 7/10 tới sẽ đổi tên chiến dịch chống nạn buôn người hiện nay của khối này trên biển Địa Trung Hải "EUNAVFOR Med" thành "Sophia", nhằm vinh danh bé gái sơ sinh được cứu sống ngoài khơi Libya hồi cuối tháng trước.

Chiến dịch "EUNAVFOR Med" được thực hiện từ cuối tháng 6 vừa qua, với mục tiêu điều tra và bắt giữ các đối tượng buôn người qua đường biển, đồng thời cứu những người di cư gặp nạn.

Sứ mệnh này có sự tham gia của 4 tàu hải quân, 4 trực thăng cùng 1.318 nhân lực đến từ 22 quốc gia EU.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước