EC đề xuất kiểm soát biên giới châu Âu

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 16/12/2015 05:30 GMT+7

Cảnh sát Macedonia ngăn làn sóng người tị nạn tràn qua biên giới. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Ủy ban châu Âu (EC) ngày 15/12 đã đề xuất một kế hoạch gây tranh cãi nhằm tăng cường kiểm soát biên giới để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư hiện nay.

Theo đó, EC sẽ thành lập một Lực lượng bảo vệ biên giới trên biển và trên bộ chung của Liên minh châu Âu (EU) có thể được triển khai tại các quốc gia không phải là thành viên EU như Serbia và Macedonia

Theo Ủy ban châu Âu, lực lượng này sẽ hỗ trợ cho Cơ quan giám sát biên giới EU, kể cả tại các quốc gia không phải là thành viên EU. Dự kiến, lực lượng này sẽ có khoảng 1.000 nhân viên với nhiệm vụ bảo vệ biên giới của EU, hỗ trợ người di cư và tiến hành các chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đối với người di cư. Lực lượng này cũng có quyền can thiệp khi chính quyền nước sở tại không có khả năng giải quyết khủng hoảng.

Theo Ngoại trưởng Luxembourg, khu vực tự do đi lại Schengen chỉ có thể tồn tại khi đường biên giới ngoài của khối này được bảo vệ.

Tuy vậy, kế hoạch gây tranh cãi này cần phải được các quốc gia liên quan thông qua, bởi một số Chính phủ cho rằng việc này sẽ xâm phạm tới chủ quyền quốc gia.

Vấn đề kiểm soát biên giới cũng sẽ là chủ đề thảo luận chính tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU diễn ra tại Brussels, Bỉ vào ngày mai (17/12).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước