EIU: Lệnh cấm vận Iran có thể được dỡ bỏ từ đầu năm 2016

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 05/07/2015 06:55 GMT+7

VTV.vn - Đây là nhận định của Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) trực thuộc tập đoàn The Economist (Anh), công bố hôm 4/7.

Theo đó, từ nay đến cuối năm 2015, nhóm P5+1 (5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) sẽ đạt được một thỏa thuận toàn diện và lâu dài trong lĩnh vực hạt nhân với Iran. Vì vậy, lệnh cấm vận và trừng phạt mà Mỹ và Phương Tây áp đặt chống Iran có thể sẽ được dỡ bỏ vào đầu năm 2016.

Vừa qua, các bên liên quan đã quyết định kéo dài thời hạn đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran đến ngày 7/7. Mặc dù triển vọng đạt được một thỏa thuận toàn diện và lâu dài giữa P5+1 và Iran vẫn rất khả quan nhưng quyết định kéo dài thời gian đàm phán cũng khiến sức ép gia tăng. Những người phản đối, đặc biệt là ở Mỹ, sẽ có thêm thời gian để tìm cách ngăn cản thỏa thuận này.

Các yếu tố kỹ thuật và chính trị đan xen lẫn nhau tiếp tục gây khó khăn cho tiến trình đàm phán giữa P5+1 và Iran. Vì vậy, không thể không tính đến những nguy cơ khiến tiến trình đàm phán bị trì hoãn. Tuy nhiên, theo EIU, trong năm 2015, các bên có thể sẽ đạt được thỏa thuận toàn diện và lâu dài giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Và lệnh cấm vận, trừng phạt của Mỹ và Phương Tây đối với Iran có thể được dỡ bỏ chỉ một vài tháng sau khi các bên đạt được thỏa thuận.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước