EU thông qua kế hoạch đối phó với làn sóng di cư

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ ba, ngày 19/05/2015 10:25 GMT+7

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy giải cứu 3.700 người di cư trái phép trên những con thuyền ở ngoài khơi Libya. (Ảnh: maltatoday.com.mt)

VTV.vn - Ngoại trưởng Liên minh châu Âu đã thông qua kế hoạch thành lập một lực lượng hải quân để đối phó với làn sóng di cư qua Địa Trung Hải.

Trong cuộc họp tại Brussels (Bỉ) ngày 18/5, các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu đã thông qua kế hoạch thành lập một lực lượng hải quân để đối phó với làn sóng di cư qua Địa Trung Hải.

Các hoạt động của lực lượng hải quân này sẽ bắt đầu vào tháng tới, với trụ sở đặt ở Rome (Italy). Mục tiêu của lực lượng này sẽ là đối phó với những đường dây buôn người từ Libya.

Theo bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, hoạt động hải quân này sẽ bao gồm 3 giai đoạn: thu thập thông tin tình báo về hoạt động buôn người, kiểm tra và phát hiện các thuyền buôn người, và tiêu hủy những con thuyền này.

Hiện nay, Anh, Pháp, Litva và Tây Ban Nha đang soạn thảo một dự thảo nghị quyết để trình lên Hội đồng Bảo an LHQ, theo đó cho phép EU can thiệp trên biển, trong lãnh hải của Libya cũng như các khu vực ven biển để bắt giữ và sử dụng vũ lực đối với tàu thuyền của các đường dây buôn người.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước