FED có thể tăng lãi suất lần đầu tiên sau 7 năm

Lê Tuyển (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 16/07/2015 15:45 GMT+7

VTV.vn - Tỷ lệ thất nghiệp giảm, chi tiêu tiêu dùng đang gia tăng là hai yếu tố nền tảng giúp FED tự tin khi đưa ra tuyên bố tăng lãi suất lần đầu tiên sau 7 năm.

Đêm 15/7 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, bà Janet Yellen đã có phiên điều trần trước Quốc hội của nước này về chính sách tiền tệ và điều hành kinh tế.

Bà Yellen mở đầu phiên điều trần bằng cách đi thẳng vào nội dung được quan tâm nhất - đó là khả năng tăng lãi suất trong năm nay.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm, chi tiêu tiêu dùng đang gia tăng là hai yếu tố nền tảng giúp FED tự tin khi đưa ra tuyên bố. Theo các chuyên gia, mức tối thiểu mà bà Yellen muốn nói tới, có thể là 0,25 điểm % và sẽ được nâng vào khoảng tháng 9 hoặc xa nhất là tháng 12. Mức tăng lãi suất như vậy là hoàn toàn dễ hiểu.

Trước những thắc mắc rằng kinh tế Mỹ có thể bị tác động từ các yếu tố bên ngoài như khủng hoảng nợ của Hy Lạp hay bong bóng chứng khoán Trung Quốc. Bà Yellen cho rằng đó không phải rủi ro quá lớn với nền kinh tế Mỹ.

Phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ luôn nóng với những câu hỏi hóc búa nhất dành cho người đứng đầu Ngân hàng Trung ương nước này. Tuy nhiên, việc bà Janet Yellen liên tục khẳng định sẽ tăng lãi suất trong năm nay cho thấy bà và FED đang rất tự tin vào những số liệu kinh tế đang có trong tay, bất chấp những tác động từ yếu tố bên ngoài.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước