Giao tranh tiếp diễn, Thỏa thuận hòa bình Minsk có nguy cơ đổ vỡ

Nhật Linh - Chu Thái-Thứ tư, ngày 29/04/2015 06:00 GMT+7

Một binh sỹ của quân đội chính phủ Ukraine đang đứng canh gác gần khu vực Debaltseve. Ảnh: FT)

VTV.vn - Giao tranh tiếp tục diễn ra tại các điểm nóng ở miền đông Ukraine, bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ tháng 2/2015.

Việc thực hiện Thỏa thuận hòa bình Minsk đang có nguy cơ đổ vỡ. Chiến sự kéo dài, khiến cuộc sống người dân Donetsk càng thêm khó khăn và mệt mỏi.

Anh Oleg, Cửa hàng thực phẩm TP. Donetsk, Ukraine vừa sửa xong một phần cửa hàng thực phẩm bị đạn pháo làm hư hỏng cách đây gần 2 tháng. Công việc kinh doanh của anh những ngày này bắt đầu trở lại, dù còn gặp nhiều khó khăn. Anh cho biết: "Không còn hàng Ukraine vì không được chuyển đến. Trong tủ lạnh trước có đồ uống địa phương, nhưng giờ nhà máy cũng đóng cửa, không có nguyên liệu, không có sản phẩm. Chúng tôi đang chờ hàng từ Nga".

Giá cả các mặt hàng thiết yếu ở Donetsk đều tăng ít nhất hai lần, trong khi thu nhập của người dân giảm xuống. Lương của chị Natalia giờ chỉ còn lại 2/3 khi nhà máy luyện kim không còn hoạt động như trước.

Chị Natalia, Người dân Donetsk, Ukraine nói: "Nhà máy đóng cửa, chúng tôi không có việc làm. May vẫn còn một ít gọi là lương, nhưng giá cả tăng thế này thì chúng tôi phải tiết kiệm mọi thứ".

Ukraine đã phong tỏa giao thông, chặn các dịch vụ bưu điện, ngân hàng, ngừng trả lương và tiền hưu trí ở Donetsk. Nhiều người về hưu như ông Vladimir, sống được nhờ vào gói cứu trợ nhân đạo từ Quỹ từ thiện Akhmetov.

Nhưng chiến sự chưa kết thúc - đó mới thực sự là nỗi lo của người dân Donetsk. Các đợt nã pháo vẫn diễn ra ở khu vực sân bay và các cụm dân cư xung quanh.

Hơn 2 tháng sau Thỏa thuận hòa bình Minsk, nhiều người dân miền Đông Ukraine vẫn chưa thể trở về nhà. Những người ở lại đang tìm mọi cách để sống qua những ngày khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước