Hãng AFP bầu Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật có ảnh hưởng nhất năm

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 28/12/2015 15:25 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã được hãng thông tấn Pháp AFP bình chọn là nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2015.

Hãng thông tấn Pháp AFP đã bình chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2015 sau khi nữ chính trị gia này để lại dấu ấn đặc biệt trong việc góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất tại châu Âu và tài chính tại Hy Lạp.

Theo AFP, một trong những yếu tố giúp Thủ tướng Đức được chọn là chính sách "mở rộng cửa" đón khoảng 1 triệu người tị nạn tới Đức trong năm 2015. Làn sóng người tị nạn ồ ạt - hệ quả của chiến tranh và nghèo đói tại Syria và Iraq - đã tạo ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2, đặt "Lục địa già" trước những thách thức nặng nề về kinh tế và quản lý xã hội, cũng như "phơi bày" những mặt hạn chế và chia rẽ trong Liên minh châu Âu (EU). Bất chấp những chỉ trích công khai từ các nghị sĩ trong quốc hội và sự phản đối từ các đối tác EU khác, bà Merkel đã đưa ra chính sách rộng lượng với dòng người di cư.

Ngoài ra, bà Merkel cũng được coi là nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu đã có những đóng góp quan trọng trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài tại Hy Lạp. AFP cho rằng bà đã luôn kiên định và đứng vững bất chấp việc Chính phủ Hy Lạp kiên quyết chống lại các biện pháp khắc khổ được đề ra để cứu nước này khỏi nguy cơ vỡ nợ và ra khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Cuộc bầu chọn của tất cả các nhà báo AFP trên toàn thế giới cũng đã xếp Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhân vật đứng thứ hai trong danh sách những người có ảnh hưởng nhất khi nhà lãnh đạo Nga có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế lớn trong năm qua. Dù chịu áp lực lớn trước việc nước Nga phải đối mặt với một loạt các biện pháp trừng phạt, cô lập ông Putin vẫn có những ảnh hưởng lớn trước các vấn đề quốc tế quan trọng nhất trong năm, nhất là những chính sách của ông trong việc giải quyết cuộc xung đột tại Syria, cũng như cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Năm ngoái, ông chủ Điện Kremlin là người đứng đầu danh sách bình chọn của AFP.

Người đứng thứ ba trong danh sách bình chọn là Giáo hoàng Francis, còn vị trí thứ 4 lại là người dân thủ đô Paris của Pháp, những người đã vượt qua nhiều thời khắc kinh hoàng, từ vụ tấn công nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo và siêu thị ngày 7/1 làm ít nhất 17 người thiệt mạng, tới vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tối 13/11 cướp đi mạng sống của 130 người. Bất chấp những đau thương, người dân Paris vẫn biểu thị tinh thần đoàn kết và phản đối chủ nghĩa khủng bố bạo tàn đang gieo rắc nỗi sợ hãi trên thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước