Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 27

Hữu Hưng (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 20/11/2015 20:47 GMT+7

VTV.vn - Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các hội nghị liên quan đã hoàn tất.

Ngày 20/11, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra các Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao, bao gồm: Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 17 và Hội nghị Hội đồng cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN (APSC) lần thứ 13. Đây là các hội nghị cuối cùng để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Tại Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN, các Bộ trưởng Ngoại giao đã rà soát về mọi mặt công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Đến nay, các công tác chuẩn bị cả về chương trình nghị sự, chương trình hoạt động và các văn kiện đã cơ bản hoàn tất.

Dự kiến, tại các Hội nghị cấp cao lần này có khoảng hơn 50 văn kiện, trong đó có 3 văn kiện được ký kết là Tuyên bố hình thành Cộng đồng ASEAN 2015, Tuyên bố tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Công ước ASEAN về chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, sẽ khoảng 20 văn kiện được thông qua với nhiều định hướng chiến lược cho hợp tác ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Tại Hội nghị Hội đồng cộng đồng chính trị - an ninh (APSC), các Bộ trưởng tập trung kiểm điểm tiến độ thực hiện kế hoạch tổng thể cộng đồng chính trị - an ninh giai đoạn 2009-2015. Các Bộ trưởng cũng dành thời gian trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Về vấn đề Biển Đông, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông. Các Bộ trưởng bày tỏ lo ngại sâu sắc về những diễn biến đang xảy ra và thúc giục tất cả các bên kiềm chế. Các Bộ trưởng nhấn mạnh việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC cũng như cần nhanh chóng thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử hiệu quả ở Biển Đông COC.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước