Hội đồng Bảo an LHQ họp về Yemen

Trần Hà-Thứ ba, ngày 28/04/2015 13:02 GMT+7

VTV.vn - Đêm 27/4, tại trụ sở LHQ, Hội đồng Bảo an đã tiếp tục có một phiên họp kín về tình hình nội chiến đang tiếp tục căng thẳng tại Yemen.

Cuộc họp có sự tham dự của Đặc phái viên phụ trách vấn đề về Yemen của LHQ - Jamal Benomar. Đây là lần tham gia cuối cùng của ông Benomar với vai trò này khi ông vừa đệ đơn xin từ chức hồi giữa tháng Tư.

Phát biểu sau phiên họp kín trước giới báo chí tại LHQ, Đặc phái viên Benomar cho biết, tình hình nhân đạo đang xấu đi ở Yemen với hàng ngàn người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường. Hàng trăm nghìn người phải di tản, các cơ sở hạ tầng công cộng bị hư hỏng nặng, 12 triệu người Yemen đang trong nguy cơ thiếu đói. Theo ông Benomar, việc áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí mới của LHQ nhằm vào phiến quân Houthi đang gây ảnh hưởng đến những nỗ lực nhân đạo trước đó.

Ông Benomar nói: “Nghị quyết của HĐBA LHQ hồi giữa tháng tư áp đặt một lệnh cấm vũ khí nhắm đến các mục tiêu mới vô tình có thể làm hạn chế lượng hàng hóa thương mại vốn rất cần thiết như thực phẩm, nhiên liệu, thiết bị y tế, để hỗ trợ nhân đạo tới Yemen”.

Đặc phái viên về Yemen của LHQ cũng cho rằng, sự sụp đổ của quá trình chuyển đổi chính trị tại Yemen không phải là lỗi của một bên, mà là kết quả của những tính toán khác biệt của tất cả các bên. Ông cho rằng trước khi diễn ra các cuộc không kích của liên quân thì Yemen đã tiến rất gần tới một thỏa thuận. Các thành viên của HĐBA LHQ hiện đều nhất trí rằng việc nối lại các vòng đàm phán giữa các bên lúc này là vô cùng cần thiết cho Yemen.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước