Hội nghị Bộ trưởng TPP chưa thể kết thúc ở phút cuối

Việt Hùng (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ hai, ngày 05/10/2015 11:59 GMT+7

Ảnh: Japan News

VTV.vn - Hội nghị Bộ trưởng thương mại các nước TPP tại Atlanta đã đi hết ngày đàm phán thứ 5 nhưng đến giờ vẫn chưa thể kết thúc.

Trong ngày hôm nay (5/10), Mỹ và Australia đã tạo được bước đột phá khi thống nhất được về nguyên tắc trong vấn đề thời hạn bản quyền dược phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, khi tất cả mọi người đều nghĩ việc hoàn tất đàm phán TPP dường như đã an bài sau khi bế tắc cuối cùng được phá vỡ thì cuộc họp báo chung kết thúc Hội nghị lại liên tục bị trì hoãn do các vướng mắc trong vấn đề mở cửa thị trường cho các sản phẩm sữa của New Zealand vào Mỹ và Canada.

Cuộc họp báo chung của các Bộ trưởng để thông báo kết quả chính thức của Hội nghị, vốn dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 3h sáng nay theo giờ Việt Nam đã bị hoãn lại ít nhất 3 lần và sau đó được thông báo chính thức là sẽ diễn ra trong ngày thứ Hai theo giờ Mỹ, tức sau 7h tối nay theo giờ Việt Nam nhưng cũng chưa có thời điểm chính thức.

Như vậy, vòng đàm phán Atlanta vẫn tiếp tục phải kéo dài vượt qua thời hạn 24h mà Bộ trưởng Kinh tế của Nhật Akira Amari đã đặt ra vào ngày 4/10. Thêm vào đó, khả năng hoàn tất đàm phán TPP ngay trong vòng này vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn khi thoả thuận sơ bộ của Mỹ với Australia về bản quyền dược phẩm hữu cơ chưa chắc đã được các nước Chile và Peru ủng hộ và vấn đề mở cửa thị trường cho sản phẩm sữa của New Zealand cũng đang tiếp tục bế tắc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước