Hội nghị COP21 bước vào thời khắc quyết định

Phóng viên Hồng Quang (Thường trú Đài THVN tại Paris, Pháp)-Thứ bảy, ngày 12/12/2015 18:38 GMT+7

VTV.vn - Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về khí hậu tại Paris, Pháp (COP21) đang trong những giờ đàm phán cuối cùng.

Một thỏa thuận lịch sử mang tính toàn cầu đã ở rất gần, nhằm giới hạn nhiệt độ trái đất nóng lên không quá từ 1,5 đến 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Bây giờ hoặc không bao giờ, đại diện của 195 quốc gia và Liên minh châu Âu đã bày tỏ quyết tâm không để lỡ thời hạn chót một lần nữa.

Theo phóng viên Hồng Quang - người đang theo dõi những diễn biến tại Hội nghị ở Paris, Pháp, bản dự thảo cuối cùng mà các nhà đàm phán chốt được vào lúc 4h30 hôm nay (12/12) theo giờ Paris sẽ được chuyển cho các đoàn đàm phán trong một phiên họp toàn thể. Tổng thống Pháp sẽ tham dự phiên họp áp chót này. Nếu tới 14h, các nước không có thêm ý kiến gì nữa về văn bản dự thảo cuối, thì sau đó vài tiếng sẽ là phiên bế mạc Hội nghị, mà phần quan trọng nhất là chính thức thông qua dự thảo để văn bản trở thành Thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu. Nếu tất cả 195 quốc gia và Liên minh châu Âu đều bỏ phiếu thông qua thì đó sẽ là lần đầu tiên cả thế giới cùng ký một Hiệp ước toàn cầu về khí hậu.

Cho đến lúc này, nội dung bản dự thảo cuối cùng vẫn chưa được công bố cho báo chí. Nhưng theo một số nguồn tin, trong văn bản đó chỉ giữ lại những điểm đã thỏa thuận được. Tức là những điểm gây bất đồng nhất như: Những nước nào sẽ phải cắt giảm khí thải?; Các nước giàu hỗ trợ các nước nghèo ra sao?... vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Rất có thể, trong phiên toàn thể áp chót, Ngoại trưởng Pháp sẽ cố gắng thuyết phục lần cuối nhưng khả năng thành công không cao. Tóm lại, Hội nghị lần này có thể ký được Hiệp ước toàn cầu về khí hậu nhưng đó sẽ chỉ là một văn bản ở mức tối thiểu.

Liên Hợp Quốc làm việc theo nguyên tắc đồng thuận. Tất cả 195 quốc gia cùng Liên minh châu Âu phải hoàn toàn nhất trí về mọi điều trong dự thảo, thì mới thông qua được. Trong cuộc họp toàn thể sắp diễn ra, nếu một quốc gia phản đối một điều thì cũng không thể thông qua được. Pháp là nước chủ nhà đã rất nỗ lực vận động để Hội nghị thượng đỉnh này ký được thỏa thuận toàn cầu. Nhưng lựa chọn sẽ rất khó khăn vì một văn bản với nhiều tham vọng khó đạt được đồng thuận của ngần ấy bên, còn một văn bản dễ đạt được đồng thuận thường là rất yếu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước