Hội nghị COP21 hoàn tất đàm phán kỹ thuật

Hồng Quang (Thường trú VTV tại châu Âu)-Chủ nhật, ngày 06/12/2015 11:34 GMT+7

VTV.vn - 196 đoàn đàm phán tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu (COP21) tại Paris đã hoàn tất phần đàm phán kỹ thuật, đúng như tiến độ dự kiến.

Bản dự thảo thỏa thuận vẫn bao gồm những điểm bất đồng khó giải quyết nhất, sẽ được chuyển cho các Bộ trưởng để bước vào phần đàm phán chính trị bắt đầu vào sáng 7/12.

Đàm phán khí hậu đã tiến một bước lớn, với kết quả là dự thảo thỏa thuận kỹ thuật dài 48 trang. Các nhóm chuyên gia đã nhất trí được về nhiều điểm nhưng vẫn còn hàng trăm chi tiết cơ bản chưa thể thỏa thuận được. Các vấn đề còn lại là tài chính cho chống biến đổi khí hậu, biện pháp bảo vệ các vùng đất ven biển dễ bị ngập lụt và hứng chịu thiên tai, cơ chế kiểm soát định kỳ của mỗi nước thực hiện cam kết.

Các Bộ trưởng sẽ phải tìm ra giải pháp cho vấn đề gai góc nhất là xác định mức cam kết giữa các nước công nghiệp và các nước đang phát triển, từ đó có kết luận về mức đóng góp tài chính của từng nước. Đàm phán chính trị sẽ bắt đầu vào sáng 7/12.

Ngoại trưởng Pháp, trong vai trò Tổng điều hành đàm phán, kêu gọi các Bộ trưởng hoàn tất đàm phán vào tối 9/12. Mục tiêu vẫn là muộn nhất đêm 11/12 phải có được thỏa thuận cuối cùng.

Báo châu Âu hoài nghi về triển vọng Hội nghị COP21 Báo châu Âu hoài nghi về triển vọng Hội nghị COP21

VTV.vn - Một số tờ báo cuối tuần ở châu Âu vẫn lo ngại về khả năng Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu đạt được những kết quả cụ thể.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước