Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân chính thức khai mạc

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 01/04/2016 15:58 GMT+7

Các lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân

VTV.vn - Sáng 1/4 theo giờ Việt Nam, tại thủ đô Washington, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân đã chính thức khai mạc với sự tham dự của các nhà lãnh đạo đến từ hơn 50 quốc gia.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì Hội nghị lần này. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu tham dự hội nghị. Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày 31/3 và 1/4.

Với chưa đầy 10 tháng còn lại của nhiệm kỳ để hoàn thiện một trong những sáng kiến đối ngoại tâm huyết nhất của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã triệu tập Hội nghị Thượng đỉnh Hạt nhân lần thứ tư và cũng là cuối cùng của ông trước khi mãn nhiệm.

Các vụ khủng bố đẫm máu tại Brussels mới đây tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm đã làm bùng lên mối lo ngại rằng IS rốt cuộc hoàn toàn có thể nhắm vào nguồn nguyên liệu phóng xạ tại các nhà máy hạt nhân ở Bỉ và các nước châu Âu khác để phát triển "bom bẩn", loại vũ khí sử dụng chất nổ thông thường để phát tán chất phóng xạ trên một khu vực rộng lớn. Mặc dù đã có những nỗ lực trong việc cắt giảm tích trữ vật liệu chế tạo bom và tăng cường bảo vệ các kho nguyên liệu này, một lượng lớn plutoni và urani được làm giàu của thế giới vẫn ở trong tình trạng dễ bị trộm cắp. Đây là vấn đề khiến lãnh đạo các nước đang rất đau đầu và sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh Hạt nhân lần này.

Hội nghị cũng là diễn đàn để các nhà lãnh đạo thế giới tái khẳng định các cam kết ở mức cao nhất về tăng cường an ninh hạt nhân, vật liệu phóng xạ và chống chủ nghĩa khủng bố hạt nhân.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nguyên thủ của một trong những cường quốc hạt nhân, làm gia tăng lo ngại rằng Hội nghị sẽ khó đạt được những kết quả thực sự có ý nghĩa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước