Hội nghị Thượng đỉnh bất thường tìm lối thoát cho Hy Lạp

Triệu Hà (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 08/07/2015 10:50 GMT+7

VTV.vn - Tối 7/7, tại Brussels, Bỉ, lãnh đạo các nước thuộc khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã họp Hội nghị Thượng đỉnh bất thường để tìm lối thoát cho Hy Lạp.

Không khí căng thẳng đã bao trùm hội nghị, bởi vài giờ trước đó Hội nghị Bộ trưởng tài chính các nước khu vực đồng Euro kết thúc mà không đạt được kết quả cụ thể. Phía Hy Lạp cho biết, nước này sẽ đưa ra một kế hoạch tổng thể mới vào ngày hôm nay (8/7).

Về cơ bản, nội dung của kế hoạch mới vẫn sẽ dựa trên kế hoạch mà nước này đã gửi các chủ nợ ngày 30/6 vừa qua và bổ sung một số sửa đổi.

Theo đó, Hy Lạp sẽ cố gắng thực hiện cải cách tối đa theo yêu cầu của các chủ nợ. Đổi lại nước này muốn các chủ nợ xóa 30% số nợ và nhận thêm khoản vay trị giá 30 tỷ Euro từ Quỹ bình ổn châu Âu trong thời hạn 2 năm.

Ngay trước giờ khai mạc, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Tại cuộc gặp bà Merkel cho biết, đàm phán vẫn rộng mở với Chính phủ Hy Lạp, nhưng bảo lưu lập trường cứng rắn là sẽ không nối lại đàm phán nếu chưa nhận được kế hoạch cụ thể và trách nhiệm từ Chính phủ Hy Lạp.

Lãnh đạo châu Âu đề nghị Hy Lạp phải trình kế hoạch mới muộn nhất vào ngày 10/7 để đưa ra bàn tại Hội nghị thượng đỉnh ngày 12/7 tới.

Cả châu Âu và Hy Lạp đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa hiệp chung nhằm giữ nước này ở lại khu vực đồng Euro. Ngày 8/7, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras sẽ tiếp tục có bài phát biểu tại Nghị viện châu Âu để nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận cứu nước này khỏi nguy cơ đổ vỡ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước