Hội nghị Thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề di cư

Ngọc Anh (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 29/11/2015 22:42 GMT+7

Người di cư tới đảo Lesbos của Hy Lạp sau hành trình vượt biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/11. (Nguồn: TTXVN)

VTV.vn - Ngày 29/11, Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề quản lý người di cư đã khai mạc tại thủ đô Bruxelles, Bỉ.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo 28 nước thành viên Liên minh châu Âu và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu. Mục đích của Hội nghị là nhằm thông qua bản kế hoạch hành động đã được Ủy ban châu Âu đàm phán trước đó với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đưa ra một loạt những cam kết của cả hai phía, trong đó có việc Thổ Nhĩ Kỳ phải tăng cường kiểm soát biên giới với Liên minh châu Âu và đồng ý giữ lại những người nhập cư bất hợp pháp tại nước này để đổi lại nhận được những hỗ trợ về tài chính và chính trị của Liên minh châu Âu.

Hội nghị lần này cũng là cơ hội để Ankara đẩy mạnh việc tiến tới gia nhập Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, ngay trước thềm hội nghị, giới phân tích đánh giá khả năng về việc thông qua bản kế hoạch hành động quản lý người di cư khó có thể được thông qua khi các nước thành viên Liên minh châu Âu vẫn còn chia rẽ trong vấn đề hỗ trợ tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ. Và bất đồng càng lên cao khi Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đẩy Liên minh châu Âu vào tình thế khó xử khi không quân nước này bắn hạ một máy bay của Nga ở biên giới với Syria.

Có thể nói, Liên minh châu Âu thực sự đang ở thế lưỡng nan, giữa một bên là Nga - quốc gia mà khối này đang cần sự hợp tác trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với một bên là Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia chìa khóa trong giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước