Hội thảo Quốc tế về Biển Đông tại Bỉ và Argentina

Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn-Thứ năm, ngày 21/05/2015 19:44 GMT+7

VTV.vn -Ngày 20/5, tại Bỉ, Viện Quan hệ quốc tế Hoàng gia Egmont phối hợp với Đại sứ quán Philippines tại Bỉ tổ chức hội thảo "Biển Đông - Triển vọng nhìn từ luật pháp và lịch sử".

Trình bày tại Hội thảo, ông Antonio Carpio, chuyên gia Luật thuộc Tòa án Tối cao Philippines nhấn mạnh những yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào, trong đó yêu sách về "đường 9 đoạn" là không có căn cứ, được vẽ tùy tiện và không có tọa độ xác định chính xác.

Liên quan đến việc mới đây Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, các học giả của Bỉ cho rằng, lý do mà Trung Quốc đưa ra không thỏa đáng và lệnh cấm này càng làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Hội thảo về Biển Đông được tổ chức tại Argentina.

Cùng ngày, một hội thảo về Biển Đông đã được tổ chức ở thủ đô Buenos Aires, Argentina. Hội thảo có sự tham gia của đại sứ các nước Việt Nam, Philippines và Indonesia tại Argentina cùng hơn 100 giáo sư, học giả và sinh viên quan hệ quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo, các đại sứ Việt Nam, Philippines và Indonesia đều khẳng định, việc duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông là mối quan tâm chính đáng của nhiều nước và nhấn mạnh, các bên liên quan cần triển khai đầy đủ Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như cần sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). ASEAN cần có trách nhiệm và chủ động ngăn chặn sự leo thang của các tranh chấp trên Biển Đông.

Đại sứ Việt Nam tại Argentina Nguyễn Đình Thao nêu rõ, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời nêu rõ, chủ trương của Việt Nam giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Đại sứ Philippines Maria Amelita Aquino phê phán tuyên bố vô căn cứ về "đường 9 đoạn" của Trung Quốc tại Biển Đông. Đại sứ Indonesia Jonny Sinaga cho rằng, các nước ASEAN cần ưu tiên đạt được COC để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước