Hôm nay (23/5), khai mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC tại Philippines

Hữu Hưng-Thứ bảy, ngày 23/05/2015 06:41 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines Gregory Domingo trong buổi gặp gỡ báo chí trước thềm hội nghị (Ảnh: APEC)

VTV.vn - Hội nghị Bộ trưởng thương mại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC sẽ chính thức khai mạc hôm nay (23/5) tại Boracay, Philippines.

Phát biểu tại họp báo trước thềm hội nghị, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines Gregory Domingo cho biết, tại hội nghị, các Bộ trưởng thương mại của 21 nền kinh tế thành viên APEC tập trung thảo luận nhiều vấn đề, tập trung vào 3 lĩnh vực chính gồm: hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương, hội nhập kinh tế khu vực và thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa vào thị trường khu vực và toàn cầu.

"Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy sự phân biệt giữa các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp quy mô trung bình. Sự phân biệt này là quan trọng bởi nó liên quan đến hình thức can thiệp cần thiết để hỗ trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ và đưa các doanh nghiệp này tham gia vào thương mại toàn cầu" - Ông Gregory Domingo nhấn mạnh

Liên quan đến Hội nhập kinh tế khu vực, các bộ trưởng sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan việc thực hiện Khu vực Tự do Thương mại châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh một loạt hiệp định tự do thương mại khu vực khác đang được đàm phán như Hiệp định Đối tác Xuyên thái Bình dương TPP, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP.

Ông Gregory Domingo cho biết: "Về hệ thống thương mại đa phương, chúng tôi hy vọng các Bộ trưởng sẽ thông qua nghị quyết bày tỏ sự ủng hộ Hiệp định tạo thuận lợi cho thương mại và ủng hộ việc kết thúc vòng đàm phán DOHA. Liên quan đến chương trình hành động đặc biệt về doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, chúng tôi hy vọng các bộ trưởng có thể ra một thông cáo hoặc một quyết định mạnh mẽ để có thể triển khai và kịp thời ra Thông cáo về vấn đề này tại Hội nghị cấp cao diễn ra vào tháng 11".

Dự kiến, Hội nghị sẽ thông qua chương trình hành động Boracay, phù hợp với tầm nhìn và chủ đề xuyên suốt của năm APEC 2015 là "Xây dựng các nền kinh tế toàn diện, thiếp lập một thế giới tốt đẹp hơn".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online.

 

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước