Hộp đen máy bay Airbus 320 cho thấy trách nhiệm của phi công phụ

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 26/03/2015 22:13 GMT+7

Cuộc họp báo do Công tố viên trưởng vùng Marseille, ông Brice Robin tổ chức ngày 26/3 công bố kết quả phân tích hộp đen cho thấy trách nhiệm của phi công phụ trong vụ tai nạn.

Thông tin từ cuộc họp báo do Công tố viên trưởng vùng Marseille (Mác-xây), ông Brice Robin (Brai Rô-bin) tổ chức ngày 26/3, sau 48 giờ kể từ khi xảy ra vụ tai nạn máy bay Airbus 320 của hãng Germanwings tại Pháp, công bố kết quả phân tích hộp đen cho thấy trách nhiệm của phi công phụ trong vụ này.

Sau khi phân tích hộp đen thứ nhất thu được, các nhà điều tra đã khôi phục toàn bộ nội dung cuộc nói chuyện 30 phút cuối cùng trên chuyến bay. Thông tin cho thấy, trong 20 phút đầu, hai phi công điều khiển máy bay vẫn trao đổi bình thường và vui vẻ với nhau trong buồng lái. Cơ trưởng thậm chí còn chuẩn bị trao đổi vắn tắt về việc cho máy bay hạ cánh tại sân bay Dusseldorf của Đức. Nội dung đoạn thu âm cho thấy cơ trưởng yêu cầu phi công phụ điều khiển máy bay khi ông đi ra ngoài. Bắt đầu từ thời điểm này, phi công phụ chịu trách nhiệm điều khiển máy bay.

Ngay sau đó, phi công phụ bắt đầu bấm các nút hệ thống giám sát bay và khởi động nút hạ độ cao. Tiếp sau đó, có tiếng cơ trưởng qua điện thoại nội bộ yêu cầu mở cửa buồng lái. Ông đã gọi và đập mạnh vào cửa nhưng không có tiếng trả lời của phi công phụ. Vào lúc này vẫn có tiếng thở của phi công phụ trong cabin, chứng tỏ người này vẫn còn sống và còn sống cho tới tận khi máy bay lao vào núi. Theo công tố viên trưởng vùng Marseille, hành động của phi công phụ giống như hành động cố ý phá hoại chiếc máy bay này.

Giả thiết đáng tin cậy nhất là phi công phụ đã không cho cơ trưởng vào buồng lái và khởi động nút bấm hạ độ cao, hành động này chỉ có thể thực hiện bởi phi công chứ máy bay không tự thực hiện được. Theo công tố viên trưởng Brice Robin, vào phút cuối cùng trước khi xảy ra tai nạn, hành khách đã biết rõ điều gì sẽ xảy ra bởi trong hộp đen ghi âm tiếng la hét trước khi máy bay đâm vào núi, khiến toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hiện các nhà điều tra đang tìm hiểu nhân thân của phi công phụ người Đức (28 tuổi), có tên Andreas Lubitz, người mới được tuyển vào hãng Lufthansa từ năm 2013.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước