Hy Lạp bắt đầu bán các tài sản công

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 27/08/2015 10:11 GMT+7

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Alexis Tsipras. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Hy Lạp đã bắt đầu thực hiện kế hoạch bán một số tài sản công theo đúng cam kết khi nhận được gói cứu trợ quốc tế mới trị giá 86 tỷ Euro (96 tỷ USD).

Bộ trưởng Kinh tế Hy Lạp sắp mãn nhiệm Georges Stathakis ngày 26/8 thông báo nước này bắt đầu thực hiện kế hoạch bán một số tài sản công theo đúng cam kết khi nhận được gói cứu trợ quốc tế mới trị giá 86 tỷ Euro (96 tỷ USD), bất chấp việc Athens đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn.

Phát biểu trước báo giới về kế hoạch tư nhân hóa cảng Piraeus, công ty đường sắt quốc gia, cùng hàng loạt cảng và sân bay khác của Hy Lạp, ông Stathakis cho biết nhà chức trách nước này đang bắt đầu quá trình tư nhân hóa các cơ cở trên theo đúng thỏa thuận được ký kết với các chủ nợ quốc tế. Kế hoạch này là một phần trong cam kết của Thủ tướng Alexis Tsipras về tăng thuế, cắt giảm chi tiêu và tiến hành các cải cách kinh tế sâu rộng để Hy Lạp nhận được gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ Euro của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ủy ban châu Âu (EC) và Cơ chế Bình ổn châu Âu.

Kế hoạch tư nhân hóa nói trên dự kiến sẽ giúp Athens thu được khoảng 50 tỷ Euro vào cuối năm 2017 và một nửa trong số đó sẽ được chi cho việc tái cấp vốn cho các ngân hàng Hy Lạp vốn đang can kiệt tiền mặt do cuộc khủng hoảng nợ vừa qua.

Cũng trong ngày 26/8, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Tsipras đã bác bỏ việc thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc nếu ông lại chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn sắp tới. Ông Tsipras khẳng định sẽ không hợp tác với các đảng đối lập là Dân chủ Mới theo đường lối bào thủ, đảng Dân chủ Xã hội Pasok hoặc đảng Potami theo đường lối trung tả, nếu đảng Syriza của ông giành chiến thắng nhưng không đủ đa số trong cuộc bầu cử tới. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với các đảng đã tham gia chính phủ liên minh vừa qua.

Ông Tsipras đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Prokopis Pavlopoulos hồi tuần trước, đồng thời kêu gọi tiến hành cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn dự kiến vào ngày 20/9 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước