Hy Lạp chưa có sự ủng hộ của Eurozone về đàm phán lại nợ

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 12/02/2015 11:16 GMT+7

Hy Lạp đã không đạt thỏa thuận với các đối tác trong khu vực về kế hoạch đàm phán lại gói cứu trợ thứ nhất.

Kết thúc cuộc họp khẩn cấp giữa các Bộ trưởng Tài chính của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) kéo dài đến rạng sáng 12/2, Hy Lạp đã không đạt thỏa thuận với các đối tác trong khu vực về kế hoạch đàm phán lại gói cứu trợ thứ nhất. Hai bên nhất trí nối lại đàm phán vào đầu tuần tới.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp tại Brussels (Bỉ), người đứng đầu Eurogroup (nhóm các Bộ trưởng tài chính của Eurozone) - ông Jeroen Dijsselbloem - cho biết, cuộc thảo luận diễn ra trên tinh thần xây dựng nhưng không đủ tiến triển để đi đến một thỏa thuận chung. Ông Dijsselbloem xác nhận, các đối tác trong Eurozone sẽ tiếp tục thảo luận kế hoạch mới của Athens vào ngày 16/2 tới.

Theo đề xuất do Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yaris Varoufakis công bố tại cuộc họp, Athens sẽ thực hiện 70% cam kết cải cách mà Hy Lạp cam kết phải thực hiện để đổi lấy gói cứu trợ thứ nhất trị giá 240 tỷ Euro do Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho nước này năm 2010, đồng thời yêu cầu các chủ nợ xem xét lại 30% cam kết còn lại.

Athens còn muốn "đổi nợ lấy trái phiếu" để thúc đẩy kinh tế và quan trọng hơn là muốn một khoản vay "bắc cầu" từ nay đến tháng 9 tới nhằm có thêm thời gian soạn thảo các kế hoạch cải cách mới.

Hy Lạp cũng đề cập tới việc tăng lương tối thiểu, hủy bỏ thuế bất động sản không được dân chúng ủng hộ, đảo ngược các cải cách chính mà EU và IMF yêu cầu Hy Lạp phải thực hiện như điều kiện nhận cứu trợ. Athens còn muốn chấm dứt sự giám sát của "bộ ba" tham gia gói cứu trợ thứ nhất - Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và IMF - đối với khu vực tài chính của Hy Lạp.

Gói cứu trợ thứ nhất dành cho Hy Lạp sẽ hết hiệu lực vào ngày 28/2 tới. Nếu gói cứu trợ này không được gia hạn, Hy Lạp sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ, một kết cục có thể đẩy nước này ra khỏi Eurozone. Chính phủ mới ở Hy Lạp tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán để đi đến một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước