Hy Lạp gửi đề xuất sửa đổi tới các chủ nợ

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 01/07/2015 22:02 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Chính phủ Hy Lạp ngày 1/7 khẳng định đã gửi một đề xuất "được sửa đổi" vào phút chót tới các chủ nợ, với hy vọng đạt được một thoả thuận nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng.

Theo nguồn tin chính phủ Hy Lạp, trong đề xuất gửi tới Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tối 30/6, trước khi gói cứu trợ của Athens hết hạn, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã yêu cầu về "một thoả thuận mới, theo đó quy định các vấn đề tài chính của nước này thông qua Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) nhằm đảm bảo khả năng thanh toán nợ bằng cách chú trọng vào tăng trưởng".

Chính phủ Hy Lạp cho biết bất kỳ thoả thuận nào sẽ phải cho phép Athens giữ nguyên việc giảm trừ 30% thuế giá trị gia tăng (VAT) và hoãn cải tổ lương hưu cho đến tháng 10/2015.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết, sẽ không thể đạt được một thoả thuận giữa Hy Lạp và các chủ nợ trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại nước này vào ngày 5/7 tới về các điều khoản cứu trợ. Ông Schaeuble khẳng định rằng, thực sự không có cơ sở nào để các bên đạt được một thoả thuận trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra.

Theo ông, Hy Lạp đang phát đi những tín hiệu "lẫn lộn" trong các cuộc đàm phán về nợ, đồng thời kêu gọi Athens "làm rõ lập trường của mình" trước khi các cuộc đàm phán với chủ nợ có thể được nối lại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước