Hy Lạp không đề nghị hỗ trợ tài chính từ Nga để giải quyết nợ

Thanh Hiệp (Bản tin tài chính - bantintaichinh@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 09/04/2015 11:24 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/4. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Cả hai nhà lãnh đạo của Hy Lạp và Nga đều khẳng định, Hy Lạp không đề nghị Nga trợ giúp về tài chính để giải quyết vấn đề nợ công.

Ngày 8/4, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow. Đây là sự kiện nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía liên minh châu Âu EU bởi nó diễn ra đúng vào thời điểm Hy Lạp đang thương lượng với EU và Quỹ tiền tệ quốc tế IMF về gói hỗ trợ tài chính trước khi nước này cạn kiệt ngân sách.

Tuyên bố sau cuộc hội đàm, cả hai nhà lãnh đạo đều khẳng định Hy Lạp không đề nghị Nga trợ giúp về tài chính để giải quyết vấn đề nợ công.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết: “Chuyến thăm của tôi nhằm tạo ra một động lực mới trong mối quan hệ giữa hai nước, để cả hai bên cùng thu được lợi ích, đảm bảo ổn định và an ninh khu vực”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Phía Hy Lạp không yêu cầu chúng tôi cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính. Chúng tôi chỉ thảo luận về triển vọng hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng”.

Chính phủ Nga hiện đang cân nhắc việc cung cấp tín dụng cho các dự án giữa hai bên trong tương lai. Bên cạnh đó, Nga cũng sẽ xem xét việc chấm dứt lệnh cấm vận đối với các mặt hàng nông sản Hy Lạp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những sự hỗ trợ này có tính dài hạn và không thể giúp Chính phủ Hy Lạp giải quyết được bài toán tài chính đang rất cấp thiết.

Ông Azad Zangana, chuyên gia về kinh tế châu Âu thuộc công ty quản lý quỹ Schroders chia sẻ: “Những gì Hy Lạp cần làm bây giờ là thuyết phục các đối tác châu Âu rằng họ thực sự nghiêm túc về các cải cách cơ cấu kinh tế, nhằm đạt được một gói cứu trợ mới. Tuy nhiên, hiện giờ họ vẫn còn đang bận tâm quá nhiều tới việc huy động đủ tiền để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn”.

Chính phủ Hy Lạp đã cam kết sẽ thanh toán khoản nợ 450 triệu Euro cho IMF trong ngày hôm nay (9/4), trong bối cảnh quốc gia này đang cạn kiệt tiền mặt. Hiện Athens đang hy vọng đề nghị cải cách của mình sẽ sớm được thông qua nhằm giải ngân gói viện trợ còn lại trị giá 7,2 tỷ Euro, cứu nền kinh tế nước này tránh được nguy cơ phá sản.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước