Hy Lạp tiến hành trưng cầu dân ý

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 05/07/2015 11:31 GMT+7

VTV.vn - Người dân Hy Lạp đã tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về các đề xuất “đổi cải cách để lấy tiền cứu trợ” mà các chủ nợ đưa ra.

Vào lúc 11h trưa ngày 5/7 (giờ Việt Nam), khoảng 9.000 điểm bỏ phiếu trên khắp Hy Lạp đã mở cửa để đón gần 10 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc đồng ý hay không đồng ý với đề xuất của các định chế chủ nợ.

Đây là sự kiện không chỉ quan trọng với tương lai của Hy Lạp mà còn với cả khối các nước sử dụng đồng Euro và Liên minh châu Âu.

Theo các kết quả điều tra dư luận trước bỏ phiếu, các ý kiến nói có với cải cách đang có phần nhỉnh hơn một chút so với các ý kiến nói không. Cuộc thăm dò của hãng GPO cho thấy, có 44,1% người dân sẽ bỏ phiếu đồng ý và có 43,7% người dân bỏ phiếu không đồng ý. Trong khi đó, hãng Alco lại cho tỷ lệ: 44, 5% người dân sẽ bỏ phiếu đồng ý và 43, 9% người dân bỏ phiếu không đồng ý.

Ngay trước cuộc trưng cầu dân ý, các ngân hàng Hy Lạp cho biết, họ chỉ còn 1 tỉ Euro tiền mặt cho đến hết cuối tuần - tương đương vẻn vẹn 90 Euro mỗi đầu người ở đất nước 11 triệu dân này. Dù cuộc trưng cầu dân ý này cho kết quả như thế nào, các ngân hàng Hy Lạp cũng sẽ phải cần tới sự trợ giúp khẩn cấp của Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB vào đầu tuần tới.

Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý sẽ có vào lúc 9h đêm ngày 5/7 (giờ địa phương), tức 1h sáng ngày 6/7 (giờ Việt Nam).

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước