Hy Lạp tìm kiếm thỏa thuận chấp nhận được với chủ nợ quốc tế

Viết Quân (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 31/03/2015 15:56 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Hy Lạp hy vọng có một thỏa hiệp có thể chấp nhận được với chủ nợ quốc tế.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras được đưa ra trong bối cảnh Hy Lạp bất đồng với các nước chủ nợ trong Khu vực đồng tiền chung về một gói cải cách mới, điều kiện cần để Athens nhận được các khoản giải ngân 7 tỷ trong gói cứu trợ với tổng trị giá 240 tỷ Euro dành cho nước này từ năm 2010.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội Hy Lạp hôm 30/3, ông Tsipras khẳng định chính phủ đang tìm kiếm một thỏa thuận hợp lý với các đối tác trong Eurozone, sau khi nước này trình đề xuất bao gồm các biện pháp cải cách tăng thêm 3 tỷ Euro trong nguồn thu quốc gia năm nay mà không cần cắt giảm lương hoặc tiền trợ cấp hưu trí. Ngoài mức thặng dư ngân sách cơ bản là 1,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2015, Hy Lạp cũng đề xuất mức tăng trưởng 1,4% cùng với 7 điểm tập trung vào các lĩnh vực từ chống thất thu thuế đến tái cơ cấu khu vực công.

Trong khi đó, các Đảng đối lập tại Hy Lạp đã cáo buộc Thủ tướng Tsipras không giữ đúng cam kết khi tranh cử, cho rằng ông Tsipras đã bí mật thừa nhận chính sách "thắt lưng buộc bụng" để nhận được đợt giải ngân cuối cùng trong gói cứu trợ có thời hạn chót vào cuối 4/2015.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước