Hy Lạp trước khả năng thành lập Chính phủ mới

Xuân Hảo (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 22/08/2015 06:00 GMT+7

Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos đã chỉ định thủ lĩnh đảng đối lập Dân chủ mới Vangelis Meimarakis đứng ra thành lập Chính phủ.

Một ngày sau khi Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras từ chức, hôm 21/8, Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos đã chỉ định thủ lĩnh đảng đối lập Dân chủ mới Vangelis Meimarakis đứng ra thành lập Chính phủ.

Tuy nhiên, đây được cho là việc không dễ dàng bởi Đảng Dân chủ mới chỉ chiếm 76/300 ghế trong Quốc hội.Nhiều khả năng đảng này sẽ không thể có đủ đối tác để thành lập Chính phủ ngay cả khi liên minh với đảng Cộng sản và đảng "Bình minh vàng". Trong trường hợp ông Meimarakis không thể thành lập được Chính phủ mới trong 3 ngày tới, theo Hiến pháp Hy Lạp, đảng lớn tiếp theo trong Quốc hội sẽ đứng ra thành lập Chính phủ với khả năng thất bại cũng tương tự như đảng Dân chủ mới. Sau đó, Tổng thống Pavlopoulos mới có thể chính thức tuyên bố tiến hành bầu cử trước thời hạn theo yêu cầu của Thủ tướng vừa từ chức Tsipras.

Theo dự kiến, ngày bầu cử Quốc hội có thể là ngày 20/9 nhưng cũng có thể sớm hơn. Ông Tsipras sẽ có lợi khi bầu cử được tiến hành sớm vì lúc này cử tri còn chưa thể cảm nhận được tác động của các biện pháp khắc khổ mới. Ngoài ra, nếu bầu cử sớm, phe đối lập sẽ không có nhiều thời gian tập hợp lực lượng trước bầu cử. Khả năng giành chiến thắng của ông Tsipras sẽ cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước