Hy Lạp tuyên bố không nhượng bộ mọi điều kiện với chủ nợ

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 08/05/2015 05:00 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Chính phủ Hy Lạp không thể nhượng bộ mọi điều kiện với chủ nợ mà cần phải có sự nhượng bộ từ hai phía.

Đây là tuyên bố cứng rắn được phía Hy Lạp đưa ra trước cuộc nhóm họp của Các Bộ trưởng Tài chính nhóm các nước sử dụng đồng Euro vào thứ Hai tuần sau, nhằm thảo luận về các chương trình cứu trợ Hy Lạp trước thời hạn chót vào tháng 6 tới.

Phát biểu tại thủ đô Athens, phát ngôn viên Chính phủ Hy Lạp cho biết, mặc dù Hy Lạp đang cạn tiền và hiện vẫn chưa đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ nhưng nước này sẽ không chịu nhượng bộ mọi điều kiện và sự nhượng bộ cần phải xuất phát từ hai phía.

Ông Gabriel Sakellaridis, người phát ngôn Chính phủ Hy Lạp cho biết: “Các chủ nợ không thể trông đợi rằng để đạt được một thỏa thuận, Hy Lạp sẽ phải nhượng bộ mọi thứ. Cuộc đàm phán mà chúng tôi đang tham gia cần có sự nhượng bộ lẫn nhau".

Liên quan tới cuộc họp của nhóm Eurogroup vào ngày 11/5 tới, Bộ trưởng Tài chính Pháp bày tỏ lạc quan về những tiến triển sẽ đạt được trong cuộc họp sắp tới nhằm hướng tới một thỏa hiệp giữa Athens và các chủ nợ.

Ông Michel Sapin, Bộ trưởng Tài chính Pháp nói: “Sẽ không có sự đồng thuận ngay lập tức nhưng tôi cho rằng ngày 11/5 tới sẽ là một ngày tích cực, một ngày cho thấy mọi thứ đang tiến triển tốt. Do đó, viễn cảnh về một thỏa thuận, một giải pháp đang ở ngay trước chúng ta".

Đồng thời, Bộ trưởng Tài chính Pháp cho biết các nước EU sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Hy Lạp và khẳng định: thất bại trong việc ổn định nền kinh tế Hy Lạp sẽ đe dọa tới tăng trưởng chung của toàn khối.

Hy Lạp được dự đoán sẽ thu về 2,8 tỷ Euro trong 2 đợt phát hành trái phiếu vào các ngày 8/5 và 15/8 để thanh toán các khoản lãi suất đáo hạn cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định việc đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để được giải ngân 7,2 tỷ Euro vẫn là vấn đề cốt yếu đối với Hy Lạp lúc này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước