Hy Lạp và châu Âu tiếp tục bất đồng vì nợ

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 16/06/2015 05:30 GMT+7

VTV.vn - Hy Lạp và các chủ nợ vẫn tiếp tục bất đồng khi vòng đám phán gần đây nhất giữa các bên đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Hy Lạp đang đếm ngược thời gian rơi vào tình trạng vỡ nợ cùng với nguy cơ phải ra khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), khi vòng đám phán gần đây nhất giữa nước này với các chủ nợ diễn ra tại Brussels, Bỉ đã kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận nào. Dù thời hạn chót chỉ còn tính bằng ngày nhưng hiện Hy Lạp và các chủ nợ vẫn đang thể hiện những bất đồng gay gắt xung quanh các điều khoản thắt lưng buộc bụng - điều mà Athens cần phải cam kết thực hiệu nếu muốn tiếp tục nhận giải ngân cuối cùng trị giá 7,2 tỷ Euro.

Phát biểu với báo giới ngày 15/6, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz vẫn bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được thỏa hiệp với Hy Lạp và cho biết EU sẽ làm mọi cách để tránh việc Athens rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Ông Martin Schulz, Chủ tịch Nghị viện châu Âu cho biết: “Tôi hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận. Thực tế, tôi vẫn tin sẽ có thỏa hiệp bởi việc này cần phải được thực hiện. Chính phủ Athens không hiểu được rằng họ đang đặt người dân vào một tình thế rất nguy hiểm, nếu phía Athens không chấp nhận những đề nghị chúng tôi đã đưa ra".

Ủy ban châu Âu đã tuyên bố sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán mới với Hy Lạp, nếu Athens đưa ra được bất kỳ đề xuất mới nào. Theo Ủy ban châu Âu, các điều khoản trong gói cứu trợ dành cho Athens là thực tế và hợp lý về mặt kinh tế.

Trong khi đó, dù đã gần thời hạn chót, phía Hy Lạp vẫn giữ nguyên lập trường của mình khi tiếp tục khước từ các yêu cầu thắt lưng buộc bụng từ phía các chủ nợ.

Ông Gabriel Sakellaridis, Phát ngôn viên Chính phủ Hy Lạp nói: “Chúng tôi sẽ không áp dụng các biện pháp như cắt giảm lương hưu, tăng thuế giá trị gia tăng lên các mặt hàng cơ bản hay các biện pháp khác có khả năng làm trầm trọng thêm vòng luẩn quẩn của các biện pháp thắt lưng buộc bụng”.

Nhiều chuyên gia đang lo ngại, với việc hai bên tiếp tục thể hiện sự bất đồng và không chịu nhượng bộ, một thỏa hiệp là khó có thể xảy ra và nguy cơ Hy Lạp rời khỏi Eurozone là hiện hữu.

Ông Peter Dixon, Nhà kinh tế tài chính toàn cầu, Ngân hàng Commerzbank chia sẻ: “Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các bên đang chuẩn bị đạt được thỏa hiệp và tôi cho rằng điều này có thể dẫn tới việc Hy Lạp rời khỏi Eurozone - một sự việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Ủy Ban châu Âu khẳng định, Bộ trưởng Tài chính Eurozone sẽ cố gắng tìm giải pháp cho vấn đề này trong cuộc họp tại Luxembourg vào ngày 18/6 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước