Iran cảnh báo trả đũa Israel sau các cuộc không kích tại Syria

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 21/01/2015 11:32 GMT+7

Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Mohammad Ali Jafaari (phải) và Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: Reuters)

Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ Israel sau vụ không kích trên Cao nguyên Golan khiến một tướng quân đội Iran thiệt mạng.

Ngày 20/1, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), Tướng Mohammad Ali Jafari cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ Israel sau vụ không kích trên Cao nguyên Golan khiến một tướng quân đội Iran thiệt mạng.

Trong khi đó, kênh truyền hình Press TV đưa tin Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã buộc tội Israel đứng đằng sau "mọi hành động khủng bố ở Trung Đông", nhất là ở Syria, đồng thời kêu gọi tiến hành các biện pháp cần thiết chống Israel. Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei cũng lên tiếng chỉ trích Israel về vụ tấn công tại Syria.

Vụ không kích, được cho do máy bay Israel tiến hành, xảy ra hôm 18/1 khi một trực thăng Israel nã 2 quả rocket từ khu vực chiếm đóng trên Cao nguyên Golan hướng về thị trấn Mazrat al-Amal thuộc tỉnh al-Quniatera, miền Nam Syria. Vụ không kích đã khiến một tướng IRGC là Mohammed Ali Allhadadi cùng một chỉ huy của phong trào Hezbollah tại Liban Jihad Mughniyeh, thiệt mạng.

Trong một tuyên bố, IRGC cho biết Tướng Allhadadi tới Syria với nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cho đến nay, Israel vẫn chưa chính thức thừa nhận tiến hành các vụ không kích hôm 18/1 nhằm tránh bất cứ sự leo thang nào với Iran và phong trào Hezbollah tại Liban. Tuy nhiên, truyền thông Israel ngày 20/1 dẫn một nguồn tin an ninh cấp cao cho biết mục tiêu dự định trong các cuộc không kích của Israel là các đối tượng khủng bố có âm mưu tấn công Israel.

Kể từ khi nổ ra các cuộc xung đột tại Syria cách đây 4 năm, không quân Israel đã tiến hành nhiều chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu tại quốc gia này, bao gồm cả các kho chứa vũ khí được cho là của phong trào Hezbollah tại đây. Các cuộc không kích gần đây nhất diễn ra hồi tháng 12 vừa qua của máy bay chiến đấu Israel nhằm vào một kho vũ khí gần Damascus đã khiến 2 thành viên Hezbollah thiệt mạng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước