Iran không chấp nhận bất cứ hạn chế nào đối với chương trình tên lửa

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 17/12/2015 17:00 GMT+7

Iran phóng thử nghiệm tên lửa Emad. (Ảnh: ibtimes.co.uk)

VTV.vn - Ngày 16/12, Bộ trưởng Quốc phòng Iran khẳng định, Tehran sẽ không chấp nhận bất cứ hạn chế nào đối với chương trình tên lửa của nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các chuyên gia Liên Hợp Quốc cáo buộc Tehran vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA). Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan tuyên bố: “Bất chấp các sức ép, Iran đã thử nghiệm tên lửa Emad và công khai tầm bắn của nó nhằm tuyên bố với thế giới rằng Iran hành động phù hợp với lợi ích quốc gia, đồng thời sẽ không chấp nhận bất cứ hạn chế nào trong lĩnh vực này”.

Trước đó, các chuyên gia Liên Hợp Quốc đã kết luận, vụ thử tên lửa Emad của Iran ngày 10/10 vi phạm nghị quyết số 1929 của Hội đồng Bảo an, trong đó cấm Iran phóng tên lửa đạn đạo có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân. Theo các chuyên gia, tên lửa Emad mang theo đầu đạn có tải trọng ít nhất 1 tấn, có khả năng tấn công các mục tiêu trong phạm vi 1.000 km và sử dụng công nghệ từ các tên lửa đạn đạo. Trong khi đó, một quả tên lửa có thể mang theo đầu đạn nặng ít nhất 500kg và có tầm bắn tối thiểu 300km được coi là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Phản ứng về kết luận trên, Bộ trưởng Dehghan khẳng định, tên lửa tầm xa Emad hoàn toàn là vũ khí thông thường.

Báo cáo trên được công bố trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang cân nhắc khả năng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran có thể vào tháng 1/2016, nếu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận nước này đã thực hiên các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7/2015. Theo thỏa thuận, Iran phải cắt giảm các hoạt động hạt nhân và chấp nhận những cuộc thanh sát mới để đổi lại việc phương Tây và quốc tế dần dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Sau vụ phóng thử tên lửa gây tranh cãi trên, ngày 16/12, nhiều nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama không dỡ bỏ trừng phạt đối với Iran vì cho rằng, vụ phóng tên lửa đã thể hiện Iran không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế. 36/54 thượng nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell, đã ký một bức thư kêu gọi ông Obama không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran như thỏa thuận hạt nhân quốc tế hồi tháng 7. Bức thư nhấn mạnh, các vụ thử tên lửa nhằm gia tăng khả năng của Tehran tấn công Israel và quân đội Mỹ trong khu vực. Chính vì vậy, các thượng nghị sĩ cho rằng, sẽ là sai lầm nếu giải quyết chương trình tên lửa đạn đạo của Iran tách biệt với chương trình hạt nhân.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước