Iran - Trung Quốc nâng tầm quan hệ song phương

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 24/01/2016 21:45 GMT+7

VTV.vn - Iran và Trung Quốc đã nhất trí nâng tầm quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược toàn diện.

Đây là kết quả nổi bật trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Iran, kết thúc ngày 24/1. Chủ tịch Trung Quốc là nguyên thủ quốc gia đầu tiên tới Iran sau khi lệnh cấm vận của phương Tây đối với Iran được dỡ bỏ.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, Iran và Trung Quốc đã nhất trí gia tăng kim ngạch thương mại lên 600 tỷ USD trong 10 năm tới. Trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, hai bên đã ký kết 17 thỏa thuận hợp tác, trong đó có các thỏa thuận về nỗ lực khôi phục "Con đường tơ lụa" cổ xưa nối châu Á với châu Âu. Hai bên cũng nhất trí hợp tác trong việc đối phó với các hoạt động khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tại Iraq, Syria, Afghanistan và Yemen.

Iran đang thúc đẩy hội nhập với thế giới sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ có chuyến công du châu Âu tới Italy và Pháp vào đầu tuần tới. Trong chuyến thăm lịch sử này, Iran sẽ ký hợp đồng mua 114 máy bay Airbus của Pháp với tổng giá trị hợp đồng trên 10 tỷ USD.

Iran sẽ nối lại xuất khẩu dầu mỏ sang châu Âu Iran sẽ nối lại xuất khẩu dầu mỏ sang châu Âu

VTV.vn - Iran đang chuẩn bị khởi động lại các hoạt động xuất khẩu dầu thô sang Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 2/2016.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước