Iran và Anh mở lại Đại sứ quán tại mỗi nước

Lan Anh (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 23/08/2015 16:19 GMT+7

VTV.vn - Hôm nay (23/8), Đại sứ quán Anh tại Iran sẽ được mở cửa trở lại, đồng thời với việc mở cửa trở lại Đại sứ quán Iran tại Anh.

Các động thái trên đánh dấu một bước mới trong quan hệ ngoại giao giữa London và Tehran, sau gần 4 năm xảy ra vụ người biểu tình xông vào trụ sở phái bộ ngoại giao Anh tại Iran khiến quan hệ song phương trở nên xấu đi.

Dự kiến, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond sẽ tới thủ đô Tehran để tham dự lễ mở cửa trở lại Đại sứ quán. Tháp tùng Ngoại trưởng Anh lần này là một phái đoàn các doanh nghiệp Anh. Như vậy, ông Philip Hammond sẽ là Ngoại trưởng Anh đầu tiên tới thăm Iran kể từ năm 2003.

Tháng 11/2011, sau vụ biểu tình phản đối London áp đặt cấm vận lên Tehran, Anh đã cho đóng cửa Đại sứ quán của mình tại thủ đô Tehran, đồng thời cũng đóng cửa Đại sứ quán của Iran tại London và trục xuất các nhà ngoại giao Iran.

Chính vì vậy, việc mở cửa trở lại Đại sứ quán được xem là chuyển biến lớn nhất trong chính sách của phương Tây đối với Iran, sau khi Iran và nhóm P5+1 đạt được thoả thuận hạt nhân lịch sử hôm 14/7 vừa qua.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước