Iraq cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ nếu không rút quân

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 31/12/2015 11:25 GMT+7

Iraq biểu tình chống sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng này. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Baghdad cảnh báo Ankara phải tôn trọng chủ quyền của Iraq nếu không muốn đối mặt với một hành động quân sự.

Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari ngày 30/12 đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút hoàn toàn quân đội ra khỏi lãnh thổ Iraq, đồng thời cảnh báo Ankara phải tôn trọng chủ quyền của Iraq nếu không muốn đối mặt với một hành động quân sự.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad, ông Jaafari nhấn mạnh, Iraq sẽ thúc đẩy các cuộc đối thoại hòa bình nhằm tránh khủng hoảng, song, nếu cần, sẽ tính tới việc đấu tranh với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ chủ quyền và tài sản quốc gia.

Khủng hoảng giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã bùng phát từ đầu tháng 11 vừa qua khi Thổ Nhĩ Kỳ huy động quân đội tăng cường, được trang bị xe bọc thép, tới một căn cứ ở khu vực gần thành phố Mosul để huấn luyện các tay súng bán quân sự người Sunny và người Kurd chống IS.

Baghdad nhấn mạnh rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không được sự chấp thuận của Chính phủ Iraq, vì vậy đề nghị Ankara rút quân. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng số binh sĩ vừa được triển khai tại Iraq là một hoạt động luân chuyển thông thường của các binh sĩ tham gia huấn luyện cho Iraq.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước