Iraq kêu gọi quốc tế hỗ trợ ngăn chặn IS phá hủy các di sản văn hóa

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ hai, ngày 09/03/2015 17:17 GMT+7

IS phá hủy các di sản văn hóa tại Iraq. (Ảnh: AP)

(VTV.vn) - Chính phủ Iraq đã lên tiếng kêu gọi liên minh quốc tế, đặc biệt là LHQ hỗ trợ nhiều hơn nữa nhằm ngăn chặn IS phá hủy các di sản văn hóa.

Trước hành động hàng loạt các di sản văn hóa hàng nghìn năm tuổi tại Iraq bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phá hủy, Chính phủ nước này hôm 8/3 đã lên tiếng kêu gọi liên minh quốc tế, đặc biệt là LHQ hỗ trợ nhiều hơn nữa nhằm ngăn chặn hành động này.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ngày 7/3 đã tiến vào thành phố cổ Hatra của Iraq, nơi được coi là thủ phủ của Vương quốc Arab đầu tiên. Sau khi nghe thấy hai tiếng nổ lớn, nhiều người dân sống gần thành phố cổ Hatra đã được chứng kiến cảnh các phiến quân IS phá hủy các di tích tại khu vực này.

Trước thực trạng trên, nhà chức trách Iraq đã kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp của liên minh quốc tế nhằm ngăn chặn lực lượng IS gia tăng các hoạt động phá hoại của mình.

Ông Adel Shirshab, Bộ trưởng Du lịch và Di tích của Iraq cho biết: "Tôi chắc chắn rằng nhiều người cùng quan điểm với chúng tôi khi cho rằng, sự chậm trễ trong các hành động của liên minh quốc tế là một trong những nguyên nhân khiến lực lượng IS gia tăng các tội ác của chúng như tấn công, phá hủy và cướp phá".

Các phiến quân cực đoan IS đang thực hiện chiến dịch xóa bỏ các di tích cổ chúng coi là thúc đẩy tư tưởng sùng bái thần, vi phạm sự diễn giải cơ bản của luật Hồi giáo. IS tuần trước công bố một đoạn video cho thấy chúng đập vỡ các di tích ở bảo tàng Mosul. Hồi tháng 1, IS còn đốt hàng trăm cuốn sách ở thư viện thành phố này và của Đại học Mosul, gồm nhiều bản viết tay cổ quý hiếm, hủy các di sản văn hóa hàng nghìn năm tuổi của Iraq.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon gọi các hành động phá hoại các di tích văn hóa là tội phạm chiến tranh.

Hiện quân đội Iraq và lực lượng người Kurd đang tích cực triển khai chiến dịch truy quét IS trên bộ cùng với sự hỗ trợ trên không của Mỹ và nhiều nước đồng minh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước