Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 12/12/2015 16:43 GMT+7

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra một con đường ở tỉnh Hakkari, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Iraq tháng 10/2011. Ảnh: Reuters.

VTV.vn - Iraq vừa yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức khỏi lãnh thổ nước này và yêu cầu Thỗ Nhĩ Kỳ thể hiện sự tôn trọng đối với quốc gia láng giềng.

Đó là lời tuyên bố được Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đưa ra trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia Iraq ngày 11/12. Theo Thủ tướng Iraq, việc Thổ Nhĩ Kỳ cử các lực lượng quân đội xâm nhập lãnh thổ Iraq mà không được sự đồng ý của nước này không thể được xem là sự giúp đỡ Iraq chống lại các lực lượng khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/12, Iraq cũng đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi miền Bắc Iraq, đồng thời coi hành động xâm nhập quân sự của Ankara là "sự vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Iraq.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông không nhượng bộ trước yêu cầu của Iraq và coi đây không phải vấn đề cần đề cập ở thời điểm hiện tại. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng động thái hiện nay là một phần trong sứ mệnh quốc tế nhằm đào tạo và trang bị khí tài cho lực lượng người Quốc (Kurd) tại Iraq chống lại IS.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước