Italy thành lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ di sản thế giới

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 17/02/2016 16:15 GMT+7

Một thành viên của IS đang phá hoại cổ vật lamassu Assyria ( Ảnh: hyperallergic.com)

VTV.vn - Ngày 16/2, Italy đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm dưới sự ủng hộ của LHQ nhằm thực hiện sứ mệnh bảo vệ các công trình kiến trúc và di sản văn hóa trên khắp thế giới.

Các công trình kiến trúc và di sản văn hóa trên toàn cầu này đang bị đe dọa bởi xung đột và thảm họa thiên nhiên. Lực lượng đặc nhiệm này gồm 60 kiến trúc sư, nhà khảo cổ, nhà phục chế và kỹ sư người Italy. Lực lượng này sẽ đánh giá mức độ thiệt hại của di sản, đào tạo cán bộ địa phương, giúp vận chuyển các vật thể di động đến nơi trú ẩn an toàn, chống cướp bóc và buôn bán di sản bất hợp pháp. Italy sẽ chịu toàn bộ chi phí triển khai lực lượng đặc biệt này cũng như các chi phí hoạt động đi kèm.

Bà Irina Bokova - Tổng Giám đốc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) - đã hoan nghênh việc thành lập lực lượng này và cho biết, sáng kiến này sẽ góp phần chống lại sự phá hoại của các nhóm cực đoan như việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang cướp phá những di tích tại Iraq và Syria trên quy mô lớn.

Italy hiện có 51 di sản được chứng nhận là di sản thế giới bởi UNESCO. Trước đây, quốc gia này đã tình nguyện gửi các nhân viên quân sự và chuyên gia dân sự, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia có những di sản có nguy cơ bị hủy hoại.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước