Italy thông qua sắc lệnh đặc biệt chống khủng bố

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 11/02/2015 10:38 GMT+7

Hai lính quân đội Italy canh gác phía trước một giáo đường Do thái giáo ở Milan. (Nguồn: Corriere della Sera)

Chính phủ Italy ngày 10/2 đã thông qua sắc lệnh đặc biệt chống khủng bố trong bối cảnh gia tăng nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan vào nước này.

Sắc lệnh mới do Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và Bộ Quốc phòng Italy phối hợp soạn thảo ngay sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào Tòa soạn báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris (Pháp) hồi tháng trước. Theo sắc lệnh mới, Cơ quan công tố chống mafia Italy sẽ được tăng thêm quyền lực, theo đó đảm nhận thêm chức năng chống khủng bố và được hỗ trợ thêm nguồn lực cũng như ngân sách hoạt động.

Dựa theo khung hình phạt mà sắc lệnh đưa ra, những đối tượng chiêu mộ các thành viên khủng bố cũng như ủng hộ các công dân Italy ra nước ngoài hoạt động thánh chiến sẽ nhận mức phạt tù từ 3-5 năm, trong khi những đối tượng khủng bố hoạt động theo kiểu độc lập tác chiến sẽ lĩnh mức án từ 5-10 năm tù. Cơ quan này có quyền hoạt động rộng, hiệu quả và mạnh mẽ trong việc chống lại các nguy cơ khủng bố.

Sắc lệnh mới cũng nghiêm trị những kẻ đánh cắp, chế tạo hoặc tàng trữ thuốc nổ, vũ khí hoặc không tố cáo những người vi phạm các hành vi nói trên; cho phép Bộ Nội vụ tăng cường kiểm soát các trang web bị nghi ngờ có dính líu đến các tổ chức khủng bố. Sắc lệnh mới cũng cho phép tăng cường lực lượng quân đội tuần tra ở các thành phố lớn tại Italy từ 3.000 lên 4.800 trong tháng này, trong đó có 600 quân được tăng cường để bảo vệ Triển lãm EXPO 2015 ở thành phố Milan vào tháng 5 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước