Kenya: Số người thiệt mạng trong vụ tấn công trường học có thể tăng thêm

Lan Anh, Anh Quân (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 03/04/2015 18:35 GMT+7

Nhiều người đã hoảng sợ và lo lắng ngay sau khi vụ tấn công xảy ra. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Đã có ít nhất 147 người thiệt mạng trong vụ tấn công trường học ở Kenya và con số này dự kiến sẽ còn tăng do nhiều nạn nhân bị thương.

Chiến dịch giải cứu con tin tại trường Đại học Garissa, Đông Bắc Kenya đã kết thúc tối 3/4 theo giờ Việt Nam. Kết thúc chiến dịch, 4 kẻ tấn công khủng bố đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, đã có ít nhất 147 người thiệt mạng trong vụ tấn công và con số này dự kiến sẽ còn tăng do nhiều nạn nhân bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất mà nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabaab của Somalia gây ra trên lãnh thổ Kenya. Nó cho thấy những thách thức an ninh mà quốc gia Đông Phi này đang phải đối mặt.

Một bầu không khí hỗn loạn và tang thương bao trùm Đại học Garissa sau vụ tấn công của phiến quân al-Shabab. Các sinh viên dường như còn chưa hết bàng hoàng. Cuộc tấn công của những kẻ khủng bố này kéo dài 15 tiếng đã khiến 147 người đã thiệt mạng, ít nhất 79 người đã bị thương, đa số nạn nhân đều là sinh viên.

Ông Joseph Nkaissery, Bộ trưởng Nội vụ Kenya cho biết: "Mối đe dọa gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn. Chúng tôi có thể khẳng định rằng 4 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, con số chính xác các phần tử khủng bố tiến hành vụ tấn công vẫn chưa được xác nhận. Vì vậy, lực lượng an ninh vẫn đang thực hiện chiến dịch truy quét trong khu vực".

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu vào trường Đại học Garissa, nhóm phiến quân al-Shabab có liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Đây cũng chính là thủ phạm vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi hồi năm 2013, làm 67 người thiệt mạng. Lực lượng này tuyên bố các vụ tấn công này nhằm trả đũa việc Kenya triển khai quân ở Somalia để chống lại chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Sau vụ tấn công, Chính phủ Kenya đã ban hành Lệnh giới nghiêm tại 4 khu vực gần biên giới Somalia. Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cam kết đẩy nhanh việc tuyển dụng 10.000 nhân viên cảnh sát mới, bởi quốc gia này đang lâm vào tình trạng thiếu hụt nhân viên an ninh. Hiện, cảnh sát Kenya đã treo giải thưởng trị giá 215.000 USD cho ai cung cấp thông tin về tên Mohamed Kuno - một cựu hiệu trưởng - là thành viên cấp cao của nhóm al-Shabaab và bị nghi là chủ mưu trong vụ thảm sát này.

Trong phản ứng của mình, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kịch liệt lên án "hành động khủng bố" của nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab nhằm vào trường học tại Kenya. Hôm 2/4, Mỹ cũng đã ra tuyên bố cho biết sẽ hỗ trợ Chính phủ Kenya trấn áp tổ chức khủng bố này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước