Kết thúc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung

Lê Quý-Thứ năm, ngày 25/06/2015 13:57 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Sau hai ngày làm việc và thảo luận, cuộc Đối thoại chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc lần thứ 7 diễn ra tại thủ đô Washington DC của Mỹ đã kết thúc vào ngày 24/6.

Phát biểu kết thúc cuộc đối thoại, Ngoại trưởng Mỹ John Kery đã hoan nghênh việc Trung Quốc muốn thể hiện vai trò có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế. Bên cạnh đó, ông Kerry cũng cho biết, cả Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí phối hợp để hoàn tất bộ quy tắc ứng xử về các hoạt động trên không gian mạng

Ông John Kery - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi tin tưởng rằng, cả Mỹ và Trung Quốc cần phối hợp với nhau để có được sự hiểu biết chung về cách hành xử phù hợp của các quốc gia trên không gian mạng. Cả Trung Quốc và Mỹ sẽ phối hợp để hoàn thành một bộ quy tắc ứng xử về các hành động trên không gian mạng”

Về phần mình, phía Trung Quốc khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng, Washington cần thận trọng trong việc giải quyết những vấn đề nhạy cảm với Trung Quốc.

“Thành công của cuộc đối thoại lần này là một minh chứng cho thấy sự lớn mạnh của mối quan hệ song phương giữa hai nước. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, Mỹ cần tôn trọng những lợi ích và nhu cầu của phía Trung Quốc, đồng thời giải quyết bất đồng trong các vấn đề nhạy cảm một cách thận trọng”, ông Uông Dương - Phó Thủ tướng Trung Quốc, cho hay.

Cũng tại cuộc đối thoại, cả hai nước cũng đã đạt được những thỏa thuận quan trọng trong lĩnh vực kinh tế và tài chính và đặc biệt là bảo vệ đại dương, bất chấp những bất đồng trên biển giữa hai nước.

Trong ngày 24/6, đoàn đại biểu Trung Quốc tham dự cuộc đối thoại đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà trắng. Trong cuộc gặp, ông Obama đã hối thúc Trung Quốc giải quyết căng thẳng trong quan hệ hai nước, đồng thời bày tỏ quan ngại cách hành xử trên không gian mạng của Trung Quốc và những căng thẳng liên quan đến các vùng biển tranh chấp ở châu Á.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước