Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC tại Manila

Hữu Hưng, Mạnh Hà (Thường trú Đài THVN tại ASEAN)-Thứ hai, ngày 16/11/2015 22:49 GMT+7

VTV.vn - Chiều ngày 16/11, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 27 của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc trọng thể tại Manila.

Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế của 21 nền kinh tế thành viên. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Ngay trước phiên khai mạc, các Bộ trưởng đã dành 1 phút mặc niệm những nạn nhân của vụ thảm sát ở Paris (Pháp) tối ngày 13/11.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Công Thương Philippines đã nêu bật vai trò của APEC trong thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Công Thương Philippines cho rằng, việc APEC quan tâm hơn đến các vấn đề phát triển đã góp phần bảo đảm khu vực tăng trưởng bền vững và bao trùm hơn.

Trong phiên họp toàn thể thứ nhất về tăng trưởng bao trùm thông qua liên kết kinh tế diễn ra sau đó, hội nghị đã nhất trí đẩy mạnh kết nối về cơ sở hạ tầng có chất lượng; kết nối con người và thể chế; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát biểu của đoàn Việt Nam tại hội nghị đã khẳng định tầm quan trọng của tăng cường liên kết, kết nối giữa các nền kinh tế thành viên, nỗ lực bảo đảm tăng trưởng bền vững và bao trùm ở khu vực. Việt Nam ủng hộ những ưu tiên của các nền kinh tế thành viên năm 2015 thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực; đặc biệt các nỗ lực hoàn thành các Mục tiêu Bogor; nghiên cứu nhằm hiện thực hoá khu vực tự do hoá thương mại châu Á - Thái Bình Dương; tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước