Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ bảy, ngày 22/08/2015 10:44 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed (thứ 2 từ trái) tại cuộc họp báo. (Ảnh: Vietnamplus)

VTV.vn - Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 47 đã khai mạc sáng nay (22/8) tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Đây là Hội nghị quan trọng trong năm khi các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ cùng nhau rà soát những công việc chuẩn bị cuối cùng để chính thức công bố thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm nay.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế các nước ASEAN đang chịu ảnh hưởng bất lợi do biến động trong môi trường kinh tế và chính trị toàn cầu. Một số nền kinh tế trong khu vực bị ảnh hưởng bởi sụt giảm sản xuất nông nghiệp, suy giảm xuất khẩu, tiền tệ mất giá, lạm phát gia tăng và tăng trưởng chậm lại.

Ông Mustapa Mohamed, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia cho biết: “Mặc dù có những thách thức nhưng tất cả chúng ta nhất trí sẽ không quay lưng lại với chương trình hội nhập kinh tế khu vực, chúng ta vẫn tiếp tục tiến trình và quyết tâm thúc đẩy hội nhập kinh tế”.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy đến thời điểm này, các nước ASEAN đã hoàn thành 91% kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN và còn 46 biện pháp phải thực hiện; mục tiêu là nâng tỷ lệ hoàn thành các cam kết lên 95% vào giữa tháng 11 năm nay - thời điểm các nhà lãnh đạo ASEAN dự kiến công bố việc chính thức hình thành cộng đồng ASEAN.

Ông Mustapa Mohamed, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia nói: “Việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN có nghĩa là ASEAN đã đạt dấu mốc mới trong hành trình ASEAN. Cuối năm 2015 không có nghĩa là kết thúc hành trình này. Nó kết thúc một giai đoạn rất quan trọng và mở ra một giai đoạn mới. Chúng ta vẫn tiếp tục trong lộ trình hội nhập kinh tế khu vực”.

Bên cạnh thảo luận về tiến độ xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN, các Bộ trưởng vào chiều nay cũng thảo luận về xây dựng tầm nhìn kinh tế ASEAN sau 2015 cũng như Kế hoạch tổng thể doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2016 - 2025 và một số nội dung liên quan khác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước