Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 9

Hữu Hưng (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 16/03/2015 14:24 GMT+7

(VTV.vn) - Sáng nay (16/3), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 9 đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Langkawi, bang Kedah, Malaysia.

Hội nghị dự kiến sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến tình hình an ninh khu vực. Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị.

Vấn đề nổi bật được thảo luận tại Hội nghị này là về lực lượng nhà nước Hồi giáo. Theo đó, các Bộ trưởng thảo luận xem ASEAN cần có quan điểm như thế nào và cần hành động ra sao đối với sự ảnh hưởng của Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Điều đáng lo ngại hiện nay, ngày càng có nhiều công dân ASEAN, đặc biệt tại Indonesia, Malaysia bị lôi kéo tham gia vào lực lượng này. ASEAN cũng có tiềm năng trở thành điểm trung chuyển của lực lượng IS tới Bắc Phi và Trung Đông.

Một số vấn đề an ninh khác cũng được bàn thảo tại Hội nghị lần này như: an ninh mạng, an ninh sử dụng công nghệ cao, tình hình an ninh an toàn hàng hải trên Biển Đông, đặc biệt là nạn cướp biển đang hoành hành, trong đó riêng Việt Nam đã có hai tàu bị cướp vào năm 2014.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận về cơ chế hợp tác tốt hơn giữa các nước ASEAN trong các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, rút kinh nghiệm từ các hoạt động mà nhiều nước ASEAN từng tham gia như chiến dịch tìm kiếm MH370, QZ8501, bão ở Philippines…

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước