Khai mạc Hội nghị Tổng tham mưu trưởng NATO

Triệu Hà (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 22/01/2015 05:30 GMT+7

Tướng Knud Bartels, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO

Hội nghị Tổng tham mưu trưởng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc ngày 21/1 tại thành phố Brussels của Bỉ.

Hội nghị này sẽ định hình đường hướng hoạt động trong năm nay của khối liên minh quân sự NATO.

Tổng tham mưu trưởng của 28 nước thành viên NATO đã bàn luận về tình hình an ninh phía Đông và Nam, trong đó có phiên thảo luận với các đối tác Địa Trung Hải. Các Tổng tham mưu trưởng cũng thảo luận việc triển khai lực lượng phản ứng nhanh có tên gọi “Lực lượng đặc nhiệm có tính sẵn sàng chiến đấu cao” (VJTF). Lực lượng này là giải pháp thay thế tạm thời cho lực lượng phản ứng cực nhanh mà NATO dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2016.

Về mối quan hệ với Ukraine, NATO bàn các kế hoạch nhằm cải thiện lực lượng vũ trang và tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại miền Đông Nam nước này. Ukraine được NATO coi là đối tác ưu tiên nhưng NATO chưa sẵn sàng cho mong muốn gia nhập liên minh của quốc gia này.

Một nội dung quan trọng khác của cuộc họp là về chương trình hợp tác an ninh với Afghanistan đã được triển khai từ đầu năm có tên gọi sứ mệnh "Hỗ trợ cương quyết" và được xem là cơ sở pháp lý để NATO duy trì sự hiện diện tại Afghanistan.

Hội nghị Tổng tham mưu trưởng NATO có ý quan trọng, đưa ra những phương hướng họat động của khối trong thời gian tới. Những nội dung tại hội nghị này sẽ được bàn thảo cụ thể tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO vào đầu tháng 2 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước