Khói mù lan rộng tại các nước Đông Nam Á

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 02/10/2015 18:45 GMT+7

Khói bao trùm phủ Thủ tướng Malaysia. (Ảnh: BBC)

VTV.vn - Tình trạng khói mù không chỉ diễn ra tại Indonesia mà các nước láng giềng như Malaysia, Singapore cũng gánh chịu tình trạng chung.

Cháy rừng, dập lửa và những màn khói mù bủa vây. Đây là những gì đang diễn ra tại Indonesia 2 tuần nay và cũng là hiện trạng trong 18 năm qua, cứ vào thời điểm này trong năm lại tái diễn. Không chỉ tại Indonesia, các quốc gia láng giềng như Singapore hay Malaysia cũng không tránh được ảnh hưởng. Du khách đến với Singapore những ngày này chắc hẳn sẽ không nhận ra đây là một trong những đất nước sạch nhất thế giới bởi màu xanh của cây cối đang bị những làn khói mù che khuất. Tại Indonesia, Chính phủ nước này đã khẳng định có đủ năng lực để dập tắt các đám cháy, tuy nhiên đến lúc này tình trạng khói mù vẫn chưa khả quan hơn.

Các vụ cháy rừng ở đảo Sumatra, Indonesia vẫn kéo dài dai dẳng từ hơn 1 tháng nay. Trong khi đó, chính quyền tỉnh Riau đã kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 2 tuần nữa khi tình trạng khói mù chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Tại thành phố Pekanbaru, mức độ ô nhiễm ở đây đã lên mức độc hại. Tầm nhìn trên đường giảm xuống dưới 500 m. Khói bụi cũng khiến hơn 135.000 người Indonesia mắc các bệnh về hô hấp. Các trường học tiếp tục phải đóng cửa và chưa biết khi nào mới mở lại.

Không chỉ Indonesia mà các nước láng giềng Malaysia, Singapore cũng gánh chịu tình trạng chung.

Cháy rừng là tình trạng thường xảy ra tại Đông Nam Á vào mùa khô nhưng nghiêm trọng nhất là tại Indonesia. Cứ vào giữa năm, các đám cháy rừng lại lan rộng, nguyên nhân chủ yếu do nông dân và các công ty cố ý đốt nương rẫy lấy đất trồng cọ, một tập quán đã được duy trì từ nhiều năm nay. Những đám cháy này thường lớn và khó kiểm soát do vùng đất than bùn giàu CO2, do đó nó có thể cháy trong nhiều tuần. Những năm gần đây, khu vực bị đốt được mở rộng do người dân địa phương tăng diện tích đất trồng cọ, một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận cao từ sản xuất giấy và dầu cọ.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng hiện tượng El Nino trong năm nay mạnh hơn, tạo thời tiết khô nóng, khiến tình trạng cháy trở nên trầm trọng hơn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước