Không khí căng thẳng vẫn bao trùm quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 26/11/2015 23:02 GMT+7

VTV.vn - Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị bao phủ bởi bầu không khí hết sức căng thẳng.

Thông tin quốc tế được theo dõi nhiều nhất trong ngày hôm nay tiếp tục là cuộc tranh cãi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vụ máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ngày 24/11 tại khu vực biên giới Syria. Viên phi công sống sót trong vụ máy bay bị bắn hạ đã lên tiếng. Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/11 cũng đưa ra bằng chứng là các đoạn ghi âm thời điểm vụ việc xảy ra để bảo vệ lập luận của mình. Tuy nhiên, tất cả những điều đó không giúp tình hình sáng sủa hơn. Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị bao phủ bởi bầu không khí hết sức căng thẳng.

Trong một phản ứng mới nhất từ Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã hủy chuyến thăm tới Istanbul dự kiến diễn ra ngày 25/11, đồng thời khẳng định, Nga không có ý định gây chiến nhưng sẽ xem xét lại một cách nghiêm túc mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước những phản ứng cứng rắn từ phía Nga, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách xoa dịu căng thẳng.

Để bảo vệ hành động của mình, ngày 25/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tung ra một đoạn ghi âm với nội dung yêu cầu chiếc Su-24 của Nga chuyển hướng và khẳng định đã cảnh báo chiếc máy bay của Nga khoảng 10 lần trước khi bắn hạ.

Tuy nhiên, lập luận trên của phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phi công Konstantin Murakhtin, một trong 2 phi công may mắn sống sót trong vụ máy bay bị phía Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, lên tiếng bác bỏ.

Vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi được coi là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa Nga và một thành viên của NATO trong vòng nửa thế kỷ qua. Sự việc này được cho là đang làm ảnh hưởng tới các nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống lại IS tại Syria.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước