Không kích IS tại Syria - Thời điểm nâng vị thế của Anh?

Phương Huyền (Phóng viên VTV thường trú tại Anh)-Thứ năm, ngày 03/12/2015 12:48 GMT+7

VTV.vn - Tham chiến ở Syria lúc này cũng là thời điểm không thể tốt hơn để Anh cải thiện lại vị thế và tiếng nói của mình ở phương Tây.

Việc có tham gia không kích IS tại Syria hay không là chủ đề gây tranh cãi lớn tại Anh thời gian gần đây. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra cho thấy, một bộ phận dư luận Anh không muốn nước này tham gia vào cuộc phiêu lưu mới. Nhưng cuối cùng chính phủ của Thủ tướng Anh David Cameron đã giành được sự ủng hộ của Quốc hội cho chiến dịch tấn công này.

Đây không phải là lần đầu kế hoạch mở rộng chiến dịch quân sự sang Syria được Thủ tướng Anh trình lên Quốc hội. Trước đây là năm 2013, Thủ tướng Anh luôn muốn chứng tỏ vai trò đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Âu. Nhưng lần đó ông Cameron đã thất bại trong việc thuyết phục Hạ viện. Bối cảnh lúc đó và lần này có nhiều điểm khác nhau. Trước kết quả bỏ phiếu lần này, ông Cameron đã rất tự tin về chiến thắng của mình dựa trên nhiều cơ sở. Ví dụ như hiểm hoạ từ IS cận kề sau vụ khủng bố Paris, Pháp kêu gọi sự vào cuộc của Anh, hay Liên Hợp Quốc ra nghị quyết cho phép tăng gấp đôi các hoạt động quân sự chống IS. Tham chiến ở Syria lúc này cũng là thời điểm không thể tốt hơn để Anh cải thiện lại vị thế và tiếng nói của mình ở phương Tây.

Bên cạnh đó, Anh tham gia không kích IS tại Syria vào thời điểm chiến dịch không kích của Mỹ và liên quân tại Syria diễn ra đã được 15 tháng. Theo dữ liệu của Lầu Năm Góc, Mỹ, trong suốt 15 tháng qua, Mỹ đã tiến hành 2.776 cuộc không kích. Tuy nhiên, các đồng minh của Mỹ chỉ thực hiện 158 cuộc không kích.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch không kích tiêu diệt IS tại Syria hồi tháng 9/2015, tính đến nay Không quân Nga đã tiến hành 2.716 các cuộc không kích vào mục tiêu IS.

Chiến dịch không kích của Mỹ và liên quân kéo dài đã 15 tháng, chủ yếu là Mỹ hành động và chiến dịch này chưa đi đến hồi kết. Việc Anh tham gia cùng liên quân Mỹ không kích Syria hôm nay cho thấy, nước Anh sẽ hoạt động cả ở Libya, Iraq và Syria. Dư luận Anh lo ngại về kế hoạch này cũng như những phức tạp nảy sinh khi nước Anh tham gia vào những chiến dịch dài hơi và dàn trải ở Trung Đông. “Không tham chiến, để không lặp lại những bài học ở Libya và Iraq” là khẩu hiệu được phe phản đối giương lên nhiều nhất kể từ khi ông Cameron đề xuất kế hoạch. Có thể thấy một bộ phận dư luận Anh có quan điểm mất kiên nhẫn với sự hao tổn lâu dài mà không có kết quả gì mà chính phủ đang theo đuổi ở Trung Đông. Lo ngại sa lầy sâu hơn ở Trung Đông, phe đối lập đã yêu cầu Thủ tướng phải chỉ ra cụ thể kế hoạch không kích sẽ là bao lâu, Anh sẽ rút ra thế nào? Ông Cameron khẳng định quân sự chỉ là một phần, bên cạnh các giải pháp ngoại giao và nhân đạo cho Syria, đồng thời nhắc đến một sự chuyển giao chính quyền hoà bình có thể có trong 12 - 18 tháng, ám chỉ đây sẽ là mốc cho sự tham chiến của Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, việc Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua việc Quân đội Hoàng gia Anh tham chiến tại Syria là một quyết định đúng đắn. Trong lúc này, Bộ Quốc phòng Anh vừa ra tuyên bố cho biết, các máy bay của Anh đã thực hiện những đợt không kích đầu tiên. Chiến trường Syria sẽ càng thêm khốc liệt và sự can dự của các nước sẽ làm cuộc chiến này càng thêm phức tạp.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước