Không quân Mỹ thiếu vũ khí tấn công IS

Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Chủ nhật, ngày 06/12/2015 20:44 GMT+7

Đội hình chiến đấu cơ gồm các máy bay F-16, F-15C và F-15E của không quân Mỹ. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Không quân Mỹ đang rơi vào tình trạng thiếu vũ khí, đặc biệt là bom và tên lửa để thực hiện chiến dịch không kích IS.

Trong lúc này, đã có một số nghi ngờ về hiệu quả chiến dịch do Mỹ đứng đầu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kéo dài hơn 1 năm qua. Đặc biệt là khi có thông tin là không quân Mỹ đang rơi vào tình trạng thiếu vũ khí, đặc biệt là bom và tên lửa để thực hiện chiến dịch không kích IS. Câu chuyện tưởng như khó tin nhưng vừa được chính Không quân Mỹ tiết lộ.

"Không quân Mỹ hiện đang tiêu tốn bom đạn nhiều hơn so với số lượng bom đạn được bổ sung mới". Đó là thông tin vừa được tham mưu trưởng không quân Mỹ đưa ra trong một tuyên bố mới đây. Theo đó, cùng với việc Mỹ đẩy mạnh chiến dịch không kích nhằm vào IS, kho vũ khí của không quân nước này đã hao hụt nhanh chóng.

Theo lời tham mưu trưởng không quân Mỹ, các máy bay ném bom hạng nặng B1 đã ném một số lượng bom kỷ lục. 10 tháng đầu năm nay, Mỹ đã thực hiện 18.000 chuyến không kích nhằm vào IS, tăng mạnh so với năm 2014. Còn tính từ khi bắt đầu không kích IS 15 tháng trước, không quân Mỹ đã ném và bắn hơn 20.000 tên lửa và quả bom vào lực lượng này. Kết quả, kho dự trữ bom đạn để tấn công IS đang dần rơi vào tình trạng trống rỗng.

Vì thế, không quân Mỹ cho biết đã đề nghị tăng cường ngân sách để trang bị thêm tên lửa cũng như tăng cường sản xuất vũ khí để bổ sung vào kho vũ khí đang bị cạn kiệt dần. Đây là vấn đề được không quân Mỹ coi là nhu cầu cực kỳ cấp thiết. Tuy nhiên, từ lúc bỏ tiền ra tới lúc có vũ khí bổ sung vào kho có thể phải mất vài năm trời.

Thông tin không quân Mỹ thiếu bom để không kích IS được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời chỉ trích nhằm vào Tổng thống Obama từ phía Đảng Cộng hòa. Phe Cộng hòa cho rằng Tổng thống Obama cần phải tấn công mạnh tay hơn nữa tổ chức khủng bố này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước