Khủng hoảng di cư lan tới Hungary

Viết Quân (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 27/08/2015 23:46 GMT+7

VTV.vn - Tại Hungary, từ đầu năm 2015 đến nay, hơn 140.000 người di cư trên bộ đã vượt biên để vào nước này, chờ cơ hội được đi vào lãnh thổ Liên minh châu Âu.

Cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay đang tạo áp lực chưa từng có lên giới chức kiểm soát biên giới Hy Lạp, Italia, Hungary và Bulgaria. Nhưng lần này không phải là dòng người di cư trên biển, mà là dòng người di cư trên bộ. Như tại Hungary, từ đầu năm 2015 đến nay, hơn 140.000 người di cư đã vượt biên để vào nước này. Thế nhưng hiện giờ, vẫn còn hàng nghìn người khác đang tập trung ở khu vực biên giới Hungary để chờ cơ hội được đi vào lãnh thổ Liên minh châu Âu.

Những người di cư này đến từ Syria, Afghanistan, Pakistan, đổ dồn vào biên giới Hungary. Họ cố gắng trốn qua những khoảng trống trên hàng rào chưa hoàn thành để đến châu Âu, vào được lãnh thổ khối Shengen, vì từ đây đi sang các nước Tây Âu không còn bị kiểm tra đường biên giới.

Những vụ trấn áp, ngăn chặn của cảnh sát và sự liều lĩnh vượt rào của người nhập cư gây ra sự hỗn loạn. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng đạn hơi cay để kiểm soát tình hình

Chính phủ Hungary đang lên kế hoạch tăng cường bảo vệ biên giới phía Nam: trang bị trực thăng, chó nghiệp vụ; tăng thêm 2.000 cảnh sát; cân nhắc điều động quân đội khi số lượng người di cư vào nước này tăng kỷ lục.

Trong khi đó, hàng nghìn người di cư vẫn kiên trì bám trụ ở biên giới nước này với mong muốn có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hầu hết họ hy vọng có thể đến được những quốc gia giàu có hơn ở phía Bắc và Tây châu Âu như Đức và Thụy Điển.

Cô Fadwa, người tị nạn từ Syria nói: “Tôi hi vọng sẽ đến được Đức để các con của tôi tiếp tục việc học hành. Tôi yêu nước Đức. Tôi đã nghe rất nhiều điều tốt đẹp về nơi đấy, họ thuê người Syria. Vì lý do đó, tôi sẽ đến Đức” .

Việc người di cư bất chấp nguy hiểm, vượt rào hay kiên trì bám trụ ở biên giới Hungary, phải sống trong tình cảnh thiếu thốn cho thấy một thực tế: Dù di cư bằng con đường nào thì thảm cảnh chung của những người di cư trước khi đến được miền đất hứa đều là sự đói khát, thiếu thốn, chen lấn và hoảng loạn. Nếu con số này còn tiếp tục tăng, một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ sẽ là điều khó tránh khỏi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước